Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42055
Title: การรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจและผลต่อ พฤติกรรมผู้บริโภค
Other Titles: Perception of sales promotion technique used on Facebook fanpages and consumer behavior
Authors: สายฤดี พัฒนพงศานนท์
Advisors: นภวรรณ ตันติเวชกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: พฤติกรรมผู้บริโภค
การส่งเสริมการขาย
เครือข่ายสังคมออนไลน์
เฟซบุ๊ค
เว็บ 2.0
Consumer behavior
Sales promotion
Online social networks
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจและเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจกับพฤติกรรมผู้บริโภคในด้านทัศนคติ การเข้าร่วม และความตั้งใจซื้อ งานวิจัยนี้ได้ทำการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนโดยส่วนแรกเป็นการศึกษาจากเอกสาร (Documentary research) โดยทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการส่งเสริมการขายของตราสินค้ายอดนิยมที่มียอดสมาชิกแฟนเพจสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ อิชิตัน เป๊บซี่ จีทีเอช เคเอฟซี และโออิชิ ในส่วนที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research method) เพื่อศึกษาการรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจและผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในด้านทัศนคติ การเข้าร่วม และความตั้งใจซื้อ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaires) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for windows ผลการวิจัยพบว่า 1. จากการศึกษาจากเอกสารพบว่า วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของ 5 ตราสินค้าอยู่ในรูปแบบของการแจกคูปอง (Coupon) และการแข่งขันและการชิงรางวัล (Contests andSweepstakes) 2. จากการศึกษาจากการวิจัยเชิงสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับการรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจในระดับปานกลาง มีทัศนคติเชิงบวกต่อวิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ โดยมีระดับการเข้าร่วมอยู่ในระดับน้อย และมีระดับความตั้งใจซื้อในระดับปานกลาง และจากการทดสอบสมมติฐานพบว่าการรับรู้วิธีการส่งเสริมการขายบนเฟซบุ๊กแฟนเพจมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในด้านทัศนคติ การเข้าร่วม และความตั้งใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Other Abstract: The objectives of this research were to examine sales promotion technique used on facebook fanpages and to find out the correlation between perception of sales promotion technique used on facebook fanpages and consumer behavior consisting of attitude, joining and purchase intention. This study employed two-step methodology, first was documentary research to study sales promotion techniques of top five facebook fanpages ranked by number of members, which included ICHITAN, PEPSI, GTH, KFC and OISHI. Second was survey research, questionnaires were used to collect data from400 respondents. Frequency, percentage, mean, Pearson’s Product Moment Correlations Coefficient were employed for the analysis of the data. SPSS for Windows program was used for data processing. The findings were as follows: 1. Documentary research of top five facebook fanpages found that sales promotion technique used on facebook fanpages were Coupon and Contests and Sweepstakes. 2. The results from survey research indicated that perception toward sales promotion used of respondents were at moderate level. Respondents had positive attitude toward sales promotion technique used on facebook fanpages and their level of joining was low. The levels of purchase intention found in a moderate level. Positive significant correlation was found between perception of sales promotion technique used on faceboofanpages and consumer behavior consisting of attitude, joining and purchase intention at 0.01 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42055
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sairudee_pa.pdf16.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.