Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42080
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorกิรติ คเชนทวา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2014-04-03T06:03:35Z-
dc.date.available2014-04-03T06:03:35Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42080-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ความพึงพอใจต่อข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาด และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค และความพึงพอใจต่อข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค และความตั้งใจซื้อตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค (4) ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจต่อข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค และความตั้งใจซื้อตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค (5) เปรียบเทียบความแตกต่างของลักษณะทางประชากรของผู้บริโภคทางด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความตั้งใจซื้อตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่แตกต่างกันของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในวัยเรียน และวัยทำงานที่มีอายุ 18-35 ปี จำนวน 400 คน โดยการวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการสำรวจ ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ผลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้วิธีการทางสถิติวเคราะห์ความแปรปรวน (One-way Anova) t-test และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องการใส่ใจดูแลรูปร่าง และสุขภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอมากที่สุด โดยมีการรับรู้ข่าวสารจากสื่อสารมวลชน เช่น การโฆษณาทางโทรทัศน์ และสปอตโฆษณาทางสถานีวิทยุ มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อต้องการได้ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของสารอาหาร และคุณประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับจากการบริโภค ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อข่าวสารจากการได้รับรู้เพื่อตามกระแสนิยมเรื่องความสวยงาม และเพื่อต้องการได้รับความรู้เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของสินค้ามากที่สุด ส่วนประเด็นที่ทำให้เกิดความตั้งใจซื้อตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากที่สุด คือ ราคาของตราสินค้า (2) การรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผู้บริโภค (3) การรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้อตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค (4) ความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้อตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค และ (5) ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน มีความตั้งใจซื้อตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคที่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to study the consumers' information perception, information satisfaction, and purchase intention towards marketing public relations of functional drink brands (2) The correlation between consumers' information perception towards marketing public relations of functional drink brands and consumers' information satisfaction (3) The correlation between consumers' information perception towards marketing public relations of functional drink brands and consumers' purchase intention (4) The correlation between consumers' information satisfaction towards marketing public relations of functional drink brands and consumers' purchase intention and (5) To compare with the difference in demographic factors had the difference in purchase intention towards functional drink brands. The representative sample was Generation Y Consumers and the whole number was 400 persons which studied or worked in Bangkok area and had the age between 18-35 years old. This research was conducted with quantitative method using questionnaire to collect the data and analyzed by means of Percentage, Mean, Standard deviation, One-way Anova, t-test and Pearson's product moment correlation via Instant program for statistics analyzing. The results of this research revealed that (1) Generation Y consumers always paid attention to maintain their shape and health. They perceived marketing public relations information from mass media channel such as advertisement on television and radio spot the most. The most important objective was to obtain the knowledge of brands' qualification and nutrition. Consumers were satisfied with information perception to keep up with the trend and to obtain brand benefits the most. The price of functional drink brands was the most important factor towards their purchase intention (2) Consumers' information perception towards marketing public relations of functional drink brands were positively correlated with consumers' information satisfaction (3) Consumers' information perception towards marketing public relations of functional drink brands were positively correlated with consumers' purchase intention (4) Consumers' information satisfaction towards marketing public relations of functional drink brands were positively correlated with consumer's purchase and (5) The difference in gender, age, education, occupation and income factors of consumers had an impact on the difference towards purchase intention of functional drink brands.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectชื่อตราผลิตภัณฑ์en_US
dc.subjectเครื่องดื่มen_US
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen_US
dc.subjectความพอใจของผู้บริโภคen_US
dc.subjectBrand name productsen_US
dc.subjectBeveragesen_US
dc.subjectCommunication in marketingen_US
dc.subjectConsumer satisfactionen_US
dc.titleการรับรู้ข่าวสาร และความพึงพอใจต่อข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางการตลาดของตราสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคen_US
dc.title.alternativeConsumers' information perception and satisfaction towards marketing public relations and their purchase intention of functional drink branden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kirati ka.pdf2.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.