Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42182
Title: ผลกระทบของข้อมูลสินค้าประเภทบริการและความคิดเห็นออนไลน์ที่มีต่อความเชื่อถือไว้วางใจผู้ขายสินค้าประเภทบริการและความตั้งใจซื้อสินค้าประเภทบริการบนอินเทอร์เน็ต
Other Titles: Impacts of service product information and online reviews on trusting beliefs in web vendor and purchase intention
Authors: กรรณิกา ต่อเจริญ
Advisors: พิมพ์มณี รัตนวิชา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
Advisor's Email: fcomprt@acc.chula.ac.th
Subjects: พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การซื้อสินค้า
พฤติกรรมผู้บริโภค
Electronic commerce
Shopping
Consumer behavior
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ความเชื่อถือไว้วางใจเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับความสำเร็จของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การที่ผู้บริโภคขาดความเชื่อถือในผู้ขายสินค้าหรือบริการบนอินเทอร์เน็ตจะเป็นการขัดขวางการทำธุรกรรม และการรับรู้ถึงความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคจะส่งผลต่อการประกอบธุรกิจ เนื่องจากสามารถใช้คาดการณ์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในอนาคตได้ ผู้บริโภคจะพึ่งพาข้อมูลสินค้าหรือรูปภาพสินค้าที่ผู้ขายนำเสนอ นอกจากนี้ผู้บริโภคจะพึ่งพาความคิดเห็นของผู้บริโภครายอื่นประกอบการตัดสินใจ งานวิจัยนี้จึงศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความเชื่อถือไว้วางใจผู้ขายสินค้าประเภทบริการและความตั้งใจซื้อสินค้าประเภทบริการบนอินเทอร์เน็ต โดยปัจจัยดังกล่าวคือ (1) ข้อมูลสินค้าประเภทบริการอันประกอบด้วย (1.1) คุณภาพข้อมูลสินค้าประเภทบริการ และ (1.2) คุณภาพรูปภาพสินค้าประเภทบริการ และ (2) ความคิดเห็นออนไลน์อันประกอบด้วย (2.1) คุณภาพความคิดเห็นออนไลน์ (2.2) ทิศทางความคิดเห็นออนไลน์โดยรวม และ (2.3) จำนวนความคิดเห็นออนไลน์ งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองในห้องปฏิบัติการและเก็บข้อมูลกับหน่วยตัวอย่างจำนวน 400 คน ซึ่งเป็นนิสิตที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีและโท คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า (1) คุณภาพข้อมูลสินค้าประเภทบริการ คุณภาพรูปภาพสินค้าประเภทบริการประเภทบริการ คุณภาพความคิดเห็นออนไลน์ และ ทิศทางความคิดเห็นออนไลน์โดยรวม มีผลกระทบต่อความเชื่อถือไว้วางใจผู้ขายสินค้าประเภทบริการและความตั้งใจซื้อสินค้าประเภทบริการบนอินเทอร์เน็ต และ (2) จำนวนความคิดเห็นออนไลน์ ไม่มีผลผลกระทบต่อความเชื่อถือไว้วางใจผู้ขายสินค้าประเภทบริการและความตั้งใจซื้อสินค้าประเภทบริการบนอินเทอร์เน็ต ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01
Other Abstract: Trust is critical to the success of e-commerce. Lacks of trust has been repeatedly identified as one of the most formidable barriers preventing people from engaging in ecommerce transactions with web vendors. Consumer purchase intention is very important for business because it can indicate purchasing behavior of the consumers in the future. Consumers rely on product information or pictures of product vendors offered on their websites. This study investigates factors that affect trusting beliefs in web vendor and purchase intention from web vendors. These factors include (1) service product information (quality of service product information and quality of pictures of service product) and (2) online reviews (quality of online reviews, perceived direction of opinion of online reviews, and quantity of online reviews). The data was collected from 400 undergraduate and graduate students from Chulalongkorn Business School in laboratory experimented. The result of data analysis, at 0.01 level of confidence, indicates that quality of service product information, quality of pictures of service product, quality of online reviews, and perceived direction of opinion of online reviews all have significant impacts on trusting beliefs in web vendors and purchase intention from web vendors. However, we did not find significant impacts of quantity of online reviews on trusting beliefs in web vendors and purchase intention from web vendors.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42182
Type: Thesis
Appears in Collections:Acctn - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kannika_to.pdf5.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.