Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42705
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธราพงษ์ วิทิตศานต์en_US
dc.contributor.authorจารุ นาถกรณกุลen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:11:22Z
dc.date.available2015-06-24T06:11:22Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42705
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้เป็นการศึกษาการไพโรไรซ์น้ำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงเหลวบนตัวเร่งปฏิกิริยาโดโลไมต์ โดยใช้เครื่องปฏิกรณ์แบบต่อเนื่องขนาด 3 ลิตร ทำการศึกษาที่ภาวะต่อไปนี้ คือ อุณหภูมิในการทำปฏิกิริยา 400-450 องศาเซลเซียส อัตราการป้อนน้ำมัน 3-9 มิลลิลิตรต่อนาที อัตราการไหลของแก๊สไนโตรเจน 50-150 มิลลิลิตรต่อนาที และปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยาร้อยละ 30-60 โดยปริมาตรของเครื่องปฏิกรณ์ ใช้การออกแบบการทดลองเชิงตัวประกอบแบบสองระดับ (2k factorial design) หาภาวะที่มีผลต่อสัดส่วนของดีเซลในผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลว และใช้เครื่องแก๊สโครมาโทกราฟีจำลองการกลั่น (distillation simulation gas chromatography ; DGC) วิเคราะห์องค์ประกอบของเชื้อเพลิงเหลวที่ได้ จากการศึกษาพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อสัดส่วนของดีเซล คือ อุณหภูมิในการทำปฏิกิริยา อัตราการป้อนน้ำมัน และ ปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยา จากการนำผลการทดลองที่ได้วิเคราะห์ด้วยโปรแกรม Design Expert (เวอร์ชัน 7.0.0) เพื่อหาภาวะที่เหมาะสมเพื่อให้ได้สัดส่วนของดีเซลมากที่สุด พบว่า จะได้เชื้อเพลิงเหลวที่มีสัดส่วนของดีเซลมากที่สุดร้อยละ 70 โดยปริมาณ เมื่อใช้ อุณหภูมิในการทำปฏิกิริยา 400 องศาเซลเซียส อัตราการป้อนน้ำมัน 3 มิลลิลิตรต่อนาที อัตราการไหลของแก๊สไนโตรเจน 102.5 มิลลิลิตรต่อนาที และปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยาร้อยละ 48.2 โดยปริมาตรของเครื่องปฏิกรณ์ จากการนำเชื้อเพลิงเหลวที่ได้ไปศึกษาสมบัติทางเชื้อเพลิงบางประการพบว่า มีค่าความร้อน 47.3 เมกะจูลต่อกิโลกรัม ค่าความเป็นกรด 1.62 มิลลิกรัมโพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ต่อกรัม และจากการวิเคราะห์ธาตุ พบองค์ประกอบของธาตุออกิเจนเพียงร้อยละ 0.7 โดยน้ำหนักen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study the pyrolysis of crude palm oil to liquid fuels over dolomite catalyst which perform in 3 L continuous reactor. In this study was interested in 4 parameters such as temperature of 400-500 C, oil feed rate of 3-9 ml/min, N2 flow rate of 50-150 ml/min and amount of catalyst 30-60 %(by reactor volume). This study used 2k factorial design to investigate parameters, which influence on liquid yield and fraction of diesel in liquid product using distillation simulation gas chromatography. The results showed that reaction temperature and oil feed rate affected to liquid yield, where as diesel fraction yield was influenced by reaction temperature, oil feed rate and amount of catalyst. Finally, the mathematical simulation shown optimum condition was at 400 °C of reaction temperature, 3 ml/min of oil feed rate, 102.5 ml/min of N2 flow rate and 48.2 %v/v of catalyst. That gave 70 vol. % of diesel fraction yield. Fuel properties of the product from this condition shown that its close to commercial diesel e.g. 47.3 MJ/kg of heating value and 1.62 mgKOH/g of acidity.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.175-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม
dc.subjectเชื้อเพลิงเหลว
dc.subjectกรรมวิธีการผลิต
dc.subjectPalm oil industry
dc.subjectLiquid fuels
dc.subjectManufacturing processes
dc.titleไพโรไลซิสแบบต่อเนื่องของน้ำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงเหลวบนตัวเร่งปฏิกิริยาโดโลไมต์en_US
dc.title.alternativeCONTINUOUS PYROLYSIS OF CRUDE PALM OIL TO LIQUID FUELS ON DOLOMITE CATALYSTen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเคมีเทคนิคen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisortharapong.v@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.175-
Appears in Collections:Sci - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5571936023.pdf4.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.