Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42707
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญฤทธิ์ อินทิยศen_US
dc.contributor.advisorชวลิต จีนอนันต์en_US
dc.contributor.authorศิริวรรณ จันทร์แก่นen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:11:23Z
dc.date.available2015-06-24T06:11:23Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42707
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractปัญหาการจัดตารางของเครื่องบินและจัดตารางซ่อมบำรุงเครื่องบินเป็นปัญหาการมอบหมายงานที่ใช้ในการจัดตารางซ่อมบำรุงให้กับเครื่องบินแต่ละแบบโดยต้องสอดคล้องกับกฎการซ่อมบำรุงของกรมการบินพลเรือนและไม่ทำให้ตารางบินของสายการบินเกิดการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายเพื่อให้การจัดตารางการบินสำหรับเครื่องบินแต่ละลำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้เครื่องบินแต่ละลำบินให้มากที่สุดก่อนที่จะเข้าซ่อมบำรุงตามกฎ และใช้เวลารอเพื่อซ่อมบำรุงน้อยที่สุด โดยที่จำนวนเครื่องบินที่เข้าซ่อมบำรุงในแต่ละฐานมีจำนวนจำกัด งานวิจัยนี้ได้นำเสนอแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหานี้ โดยวิธีการหาคำตอบนั้นได้ใช้ขั้นตอนวิธีเชิงพันธุกรรมเพื่อแก้ปัญหา โดยใช้ข้อมูลของบริษัทการบินไทยเป็นกรณีศึกษาen_US
dc.description.abstractalternativeAn aircraft routing and maintenance scheduling problem is an assignment problem that constructs a maintenance schedule that conforms to the Department of Civil Aviation regulations and does not affect the airline’s flight plan. The aim is to make the schedule for each aircraft effective by having each aircraft fly as much as possible before going through a maintenance procedure according to regulations and by minimizing the waiting time for maintenance under capacity constraints of the maintenance base. This research proposes a mathematical model for this problem. Genetic algorithm is applied to solve this problem using a case study of Thai Airways.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.177-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสายการบิน -- การจัดการ
dc.subjectสายการบิน -- ตารางเวลา
dc.subjectเครื่องบิน -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม
dc.subjectจีเนติกอัลกอริทึม
dc.subjectAirlines -- Management
dc.subjectAirlines -- Timetables
dc.subjectAirplanes -- Maintenance and repair
dc.subjectGenetic algorithms
dc.titleการจัดเส้นทางการบินและตารางซ่อมบำรุงโดยใช้ขั้นตอนวิธีเชิงพันธุกรรมen_US
dc.title.alternativeAIRCRAFT ROUTING AND MAINTENANCE SCHEDULING USING GENETIC ALGORITHMen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineคณิตศาสตร์ประยุกต์และวิทยาการคณนาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorboonyarit.i@chula.ac.then_US
dc.email.advisorchawalit@siit.tu.ac.th
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.177-
Appears in Collections:Sci - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5572129023.pdf5.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.