Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42969
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรวรรณ์ ลัญฉวรรธนะกรen_US
dc.contributor.authorชัชนิ พรพิพัฒน์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:22:58Z
dc.date.available2015-06-24T06:22:58Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42969
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้วิธีการอภิปรายแบบสืบสอบร่วมกันในเครือข่ายสังคมออนไลน์ 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่ใช้วิธีการอภิปรายแบบสืบสอบร่วมกันในเครือข่ายสังคมออนไลน์กับกลุ่มที่ใช้วิธีการอภิปรายแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการอภิปรายแบบสืบสอบร่วมกันในเครือข่ายสังคมออนไลน์ จำนวน 5 แผน แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการอภิปรายแบบปกติในเครือข่ายสังคมออนไลน์ จำนวน 5 แผน แบบสอบความสามารถทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้ใช้วิธีการอภิปรายแบบสืบสอบร่วมกันในเครือข่ายสังคมออนไลน์ มีการพัฒนาทักษะการคิดวิจารณญาณสูงกว่าก่อนได้รับการใช้วิธีการอภิปรายแบบสืบสอบร่วมกันในเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้ใช้วิธีการอภิปรายแบบสืบสอบร่วมกันในเครือข่ายสังคมออนไลน์ มีทักษะการคิดวิจารณญาณสูงกว่านักเรียนที่ใช้วิธีการอภิปรายแบบปกติในเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research study were to 1) compare students’ critical thinking skill scores between before and after using shared inquiry discussion method using social network, and 2) compare critical thinking skill scores between 2 groups of students, one joined in shared inquiry discussion method and another joined in traditional discussion method on social network. The research instruments were five lesson plans using shared inquiry discussion method using social network, five lesson plans using traditional discussion method using social network, and critical thinking skill test. The data were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation and t-test. The results were as follows: 1) The students who joined in shared inquiry discussion method using social network had the post-test mean scores on critical thinking skill higher than the pre-test mean scores at the .05 level of significance. 2) The students who joined in shared inquiry discussion method using social network had the post-test mean scores on critical thinking skill higher than the students who used discussion method using social network at the .05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.439-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์
dc.subjectความคิดอย่างมีวิจารณญาณในเด็ก
dc.subjectความคิดและการคิด
dc.subjectSocial media
dc.subjectCritical thinking in children
dc.subjectThought and thinking
dc.titleผลของการอภิปรายแบบสืบสอบร่วมกันที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.title.alternativeEFFECTS OF USING SHARED INQUIRY DISCUSSION METHOD USING SOCIAL NETWORK ON CRITICAL THINKING SKILL OF FIFTH GRADE STUDENTSen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisormchattrawan@yahoo.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.439-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5483326027.pdf9.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.