Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43185
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนภวรรณ ตันติเวชกุลen_US
dc.contributor.authorทิตา กนิษฐานนท์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:24:49Z
dc.date.available2015-06-24T06:24:49Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43185
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับสายการบินสัญชาติไทยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของสายการบินสัญชาติไทยในสายตาประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และ (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินสัญชาติไทยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยศึกษากับสายการบินสัญชาติไทยแบ่งตามประเภทสายการบินจำนวน 3 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินไทยแอร์เอเชีย การวิจัยแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้เกี่ยวข้องกับงานประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กรของแต่ละสายการบิน ส่วนที่สองใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยวิธีวิจัยเชิงสำรวจเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ประมวลผลข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการวิจัยพบว่า (1) ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับสายการบินสัญชาติไทยโดยรวมในระดับสูง แต่ระดับในการเปิดรับข่าวสารของสื่อแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน (2) สายการบินสัญชาติไทยมีภาพลักษณ์โดยรวมเป็นภาพลักษณ์เชิงบวก (3) ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครมีพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินสัญชาติไทยระดับสูง โดยประมาณหนึ่งในสามระบุว่าได้ใช้บริการสายการบินสัญชาติไทยด้วยความถี่ ปีละ 6-7 ครั้ง (4) การเปิดรับข่าวสารสายการบินสัญชาติไทยมีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์สายการบินสัญชาติไทยในสายตาประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีความสัมพันธ์ระดับสูงมาก (5) ภาพลักษณ์สายการบินสัญชาติไทยมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บริการสายการบินสัญชาติไทย โดยมีความสัมพันธ์ระดับสูง (6) ประเภทของสายการบินที่แตกต่างกันมีภาพลักษณ์โดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อทำการศึกษาเพิ่มเติมกับภาพลักษณ์ในแต่ละด้าน พบว่าประเภทของสายการบินที่แตกต่างกัน มีภาพลักษณ์ในแต่ละด้านที่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study consumer’s media exposure, corporate image and usage behavior of Thai-nationality airlines. Thai Airways, Bangkok Airways and Thai Air Asia were chosen as the representatives of the three types of Thai-nationality airlines. The research was divided into two parts. The first part was qualitative research which document study and in-depth interview were used to collect the data. The second part was quantitative research which questionnaires were used to collect the data from 400 respondents in Bangkok area. SPSS program was used for data processing. The results of this research were as follows: (1) The consumer’s overall media exposure of Thai-nationality airlines was high; however, the level of media exposure varied depending on type of media. (2) The consumer’s overall image of Thai-nationality airlines was positive. (3) The consumer’s usage behavior of Thai-nationality airlines was high. Approximately one-third reported frequency of flying of 6-7 times per year. (4) Media exposure of Thai-nationality airlines was positively correlated with the image of Thai-nationality airlines, in a very high level. (5) The image of Thai-nationality airlines was positively correlated with the frequency of using Thai-nationality airlines, in a high level. (6) Different types of Thai-nationality airlines pertain overall image of Thai-nationality airlines indifferently. However, different types of Thai-nationality airlines were significantly pertain different images regarding the image’s four dimensions.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.656-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพฤติกรรมข่าวสาร
dc.subjectภาพลักษณ์องค์การ
dc.subjectสายการบิน
dc.subjectInformation behavior
dc.subjectCorporate image
dc.subjectAirlines
dc.titleการเปิดรับข่าวสาร ภาพลักษณ์ และพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินสัญชาติไทยen_US
dc.title.alternativeMEDIA EXPOSURE, IMAGE AND USAGE BEHAVIOR OF THAI-NATIONALITY AIRLINESen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisornapawan.t@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.656-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5584668028.pdf10.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.