Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43186
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุทธิลักษณ์ หวังสันติธรรมen_US
dc.contributor.authorธนิณี บัณฑิตวัฒนาวงศ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:24:50Z
dc.date.available2015-06-24T06:24:50Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43186
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมการบริโภค และพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของผู้หญิงโสดในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจแบบ วัดครั้งเดียว โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงโสด อายุตั้งแต่ 21 – 50 ปี ที่อาศัยและ/หรือทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร ด้วยวิธีการเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น จำนวนทั้งสิ้น 640 คน ซึ่งข้อมูลที่ได้จะนำไปประมวลผลด้วยการใช้โปรแกรม SPSS for Windows และทำการวิเคราะห์ผลทางสถิติด้วยการวิเคราะห์ เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ปัจจัยหรือตัวประกอบ ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้หญิงโสดในกรุงเทพมหานคร แบ่งออกเป็น 15 กลุ่ม ดังนี้ (1) ผู้หญิงโสดก้าวทันโลก (2) ผู้หญิงโสดเต็มที่กับชีวิต (3) ผู้หญิงโสด รักบ้าน (4) ผู้หญิงโสดมีแนวคิด (5) ผู้หญิงโสดอารมณ์สุนทรีย์ (6) ผู้หญิงโสดทะเยอทะยาน (7) ผู้หญิงโสดรักสุขภาพ (8) ผู้หญิงโสดรักกีฬา (9) ผู้หญิงโสดจิตอาสา (10) ผู้หญิงโสดรักการงาน (11) ผู้หญิงโสดรักสวยรักงาม (12) ผู้หญิงโสดพักผ่อนแบบคนเมือง (13) ผู้หญิงโสดจับจ่ายยุคใหม่ (14) ผู้หญิงโสดไม่คิดมาก และ (15) ผู้หญิงโสดมีแก่นสาร ในขณะที่ผู้หญิงโสดทุกช่วงอายุ คือ อายุ 21 – 28 ปี อายุ 29 – 34 ปี และ อายุ 35 – 50 ปี มีพฤติกรรมการบริโภคสินค้าและบริการประเภทแฟชั่นในระดับปานกลาง แต่ผู้หญิงโสดทุกช่วงอายุมีพฤติกรรมการบริโภคสินค้าและบริการประเภทแฟชั่นมากกว่าสินค้าและบริการประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ ผู้หญิงโสดอายุ 21 – 28 ปี มีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประเภทสื่อใหม่ในระดับมากที่สุด ขณะที่ผู้หญิงโสดอายุ 29 – 34 ปี และอายุ 35 – 50 ปี มีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประเภทสื่อใหม่อยู่ในระดับมาก แต่ผู้หญิงโสดทุกช่วงอายุมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประเภท สื่อใหม่มากกว่าสื่อดั้งเดิมหรือสื่อเก่า เมื่อพิจารณาสื่อในแต่ละประเภท พบว่า สื่อใหม่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สื่อประเภทเว็บไซต์ที่เนื้อหาสร้างโดยผู้บริโภค โดยเปิดรับสื่อทุกวัน ช่วงเวลา 18.01 – 21.00 น. จำนวนมากที่สุด และใช้งานสื่อใหม่ประเภท Facebook จำนวนมากที่สุด ขณะที่สื่อดั้งเดิมหรือ สื่อเก่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สื่อโทรทัศน์ โดยเปิดรับสื่อทุกวัน ช่วงเวลา 18.01 – 21.00 น. จำนวนมากที่สุด และเปิดรับเนื้อหาสื่อโทรทัศน์ประเภทละคร/ ซีรีส์ จำนวนมากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims at studying the lifestyle, purchasing behavior and media exposure of single women consumers in Bangkok. It is the one-shot description survey research with the questionnaires as the data entry instruments from the sample of single women, the ages of 21 – 50 years old, which live and/or work in Bangkok. With the non-probability sampling techniques, the data comes from 640 single women, is evaluated by SPSS for Windows and is statistically analyzed by the descriptive analysis and the factor analysis. The research result shows that the lifestyle of single women is divided into 15 groups; (1) The up-to-date single women (2) The energetic single women (3) The homey single women (4) The Intellectual single women (5) The aesthetic single women (6) The ambitious single women (7) The healthy single women (8) The sporty single women (9) The voluntary single women (10) The workaholic single women (11) The fashionable single women (12) The urban life single women (13) The modern shopaholic single women (14) The easy-going single women and (15) The concerned single women. While single women of all ranges, the ages of 21 – 28, 29 – 34 and 35 – 50 years old, have their purchasing behavior in fashionable products and services in the average level, their purchasing behavior in fashionable products and services are in the higher level than the other products and services. In addition, single women at the ages of 21 – 28 years old have the media exposure in new media at the highest level. Whereas the ages of 29 – 34 years old and the ages of 35 – 50 years old have the media exposure behavior in new media at the high level, all range of the single women have the media exposure behavior in new media more than the traditional media or old media. Interestingly, when considering the media in each category, it discovers that the most popular new media is the consumer-created content websites. Most of the samples reach the new media every day, especially during 6.01 – 9.00 p.m. via Facebook. While the most popular of traditional media or old media is television. The media exposure is daily, especially between 6.01 – 9.00 p.m. And, the most of samples reach Drama/ Series.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.657-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพฤติกรรมข่าวสาร
dc.subjectสตรี -- การดำเนินชีวิต
dc.subjectบริโภคกรรม
dc.subjectInformation behavior
dc.subjectWomen -- Conduct of life
dc.titleรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมการบริโภค และการเปิดรับสื่อของผู้หญิงโสดในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeLIFESTYLE, PURCHASING BEHAVIOR AND MEDIA EXPOSURE OF SINGLE WOMEN CONSUMERS IN BANGKOKen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSuthiluck.V@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.657-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5584670128.pdf5.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.