Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43205
Title: รูปแบบการตัดสินใจซื้อของเจเนอเรชั่นวาย
Other Titles: CONSUMER DECISION-MAKING STYLES OF GENERATION Y
Authors: เศวต วัชรเสถียร
Advisors: นภวรรณ ตันติเวชกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: napawan.t@gmail.com
Subjects: เจนเนอเรชันวาย
ความเต็มใจจ่าย
Generation Y
Willingness to pay
Issue Date: 2556
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง (1) รูปแบบการตัดสินใจซื้อ (Decision-making styles) ของเจเนอเรชั่นวาย (2) ความเหมือนและความต่างของรูปแบบการตัดสินใจซื้อ (Decision-making styles) ของเจเนอเรชั่นวายชายและหญิง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดยใช้เครื่องมือวัดรูปแบบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค หรือ Consumer Styles Inventory (CSI) ที่พัฒนาโดย Sporles และ Kendall (1986) กับกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย อายุระหว่าง 18-33 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 417 คน ผลการวิจัย พบว่า ได้รูปแบบการตัดสินใจซื้อของเจเนอเรชั่นวายทั้งหมด 10 รูปแบบ พบรูปแบบการตัดสินใจซื้อที่มีลักษณะร่วมกัน ของชายและหญิง จำนวน 5 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่เน้นความสุข ความเพลิดเพลิน 2) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่เน้นคุณภาพและความสมบูรณ์แบบ 3) รูปแบบการตัดสินใจซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรอง 4) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่แสวงหาความหลากหลาย และ 5) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่ให้ความสำคัญกับราคา นอกจากนี้ยังพบรูปแบบการตัดสินใจซื้อที่มีเฉพาะในเพศชาย จำนวน 5 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่ให้ความสำคัญกับตราสินค้าและสินค้าแฟชั่น 2) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่สับสนกับจำนวนตัวเลือก 3) รูปแบบการตัดสินใจซื้อตามความเคยชิน หรือภักดีต่อตราสินค้า 4) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่สับสนกับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า และ 5) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่ภักดีกับร้านค้า สำหรับรูปแบบการตัดสินใจซื้อที่มีเฉพาะในเพศหญิง จำนวน 6 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่ให้ความสำคัญกับยอดจำหน่ายของสินค้าและตราสินค้าที่มีการโฆษณา 2) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่สับสนและไม่มั่นคง 3) รูปแบบการตัดสินใจซื้อตามความเคยชินหรือภักดีต่อร้านค้าและตราสินค้า 4) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่ไม่พึงพอใจกับการช็อปปิ้ง 5) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่ให้ความสำคัญกับตราสินค้า และ 6) รูปแบบการตัดสินใจซื้อที่ให้ความสำคัญกับร้านค้าและคุณภาพ
Other Abstract: This research aimed to study: (1) decision-making styles of generation Y, and (2) similarities and differences of male and female generation Y’s decision-making styles. Survey method with Sproles and Kendall’s (1986) Consumer Styles Inventory (CSI) was used to collect data. The research’s sample included 417 generation Y consumers in Bangkok, aged 18-33 years old. Factor analysis was used as analyzing tool. The study found ten decision-making styles of generation Y. Moreover, generation Y consumers with different genders shared the common factors of five decision-making styles; namely; 1) Recreational, Hedonistic consumer 2) Perfectionistic, High-quality conscious consumer 3) Impulsiveness, Careless consumer 4) Variety Seeking consumer and 5) Price conscious consumer. Another five particular styles were found only in male; namely; 1) Brand and fashion conscious consumer 2) Confused by over choice consumer 3) Habitual and Brand-Loyal consumer 4) Confused by product information consumer and 5) Store loyal consumer. Six particular styles were found only in female; namely; 1) Best-selling product and Advertised brand consumer 2) Confused and unsteady by over choice consumer 3) Habitual, Store and Brand-Loyal consumer 4) Imperfectionistic consumer 5) Brand conscious consumer and 6) Store and quality conscious consumer.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43205
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.728
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2013.728
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5584703228.pdf4.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.