Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44034
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอัครวัชร เล่นวารี-
dc.contributor.advisorจรูญ รุ่งอมรรัตน์-
dc.contributor.authorศุภณัฏฐ์ วุ้นประเสริฐ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-06-24T09:27:34Z-
dc.date.available2015-06-24T09:27:34Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44034-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractงานวิจัยได้ศึกษาผลกระทบของอุณหภูมิและระยะเวลาในการเผาไฟต่อพฤติกรรมรับแรงอัดของทรงกระบอกคอนกรีตมาตรฐาน ก่อนและหลังการซ่อมแซมด้วยแผ่นพอลิเมอร์เสริมเส้นใยคาร์บอน รวมถึงศึกษาความเหมาะสมของแบบจำลองที่มีอยู่ในปัจจุบันและในการทำนายความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยแรงอัดกับค่าความเครียดอัดประลัย จากผลการทดสอบว่าอุณหภูมิและระยะเวลาในการเผาไฟส่งผลต่อคุณสมบัติทางกลของคอนกรีตทรงกระบอก โดยการเผาที่อุณหภูมิ 700 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 3 ชั่วโมง กำลังรับแรงอัดลดลงสูงสุด 67 % ค่าโมดูลัสยืดหยุ่นลดลงสูงสุด 95 % ค่าความเครียดอัดประลัยเพิ่มขึ้นสูงสุด 5.1 เท่าเมื่อเทียบกับคอนกรีตที่ไม่ได้ถูกเผาไฟ การซ่อมแซมด้วยแผ่นพอลิเมอร์เสริมเส้นใยคาร์บอนสามารถช่วยเพิ่มกำลังรับแรงอัดและค่าความเครียดประลัยของคอนกรีตที่ถูกโอบรัด 3.8 เท่า และ 8.7 เท่า ตามลำดับ รวมถึงพบว่าแบบจำลองทำนายกำลังรับแรงอัดของ Bisby และคณะ(2011) ให้ค่าที่ปลอดภัยเมื่อเปรียบเทียบกับผลการทดสอบ โดยคอนกรีตกำลังรับแรงอัดประลัยออกแบบ 200 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตรมีเปอร์เซ็นต์ความแตกต่างเท่ากับ 2.4%, 12%, 24% และ 44% ที่อุณหภูมิห้อง, 300 องศาเซลเซียส(120 นาที), 500 องศาเซลเซียส(120 นาที), 700 องศาเซลเซียส(120 นาที) ตามลำดับ คอนกรีตกำลังรับแรงอัดประลัยออกแบบ 350 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตรมีเปอร์เซ็นต์ความแตกต่างเท่ากับ 11%, 23%, 17% และ 44% ที่อุณหภูมิห้อง, 300 องศาเซลเซียส(120 นาที), 500 องศาเซลเซียส(120 นาที), 700 องศาเซลเซียส(120 นาที) ตามลำดับ คอนกรีตกำลังรับแรงอัดประลัยออกแบบ 500 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตรมีเปอร์เซ็นต์ความแตกต่างเท่ากับ 13%, 1%, 17% และ 29% ที่อุณหภูมิห้อง, 300 องศาเซลเซียส(120 นาที), 500 องศาเซลเซียส(120 นาที), 700 องศาเซลเซียส(120 นาที) ตามลำดับen_US
dc.description.abstractalternativeThis research investigates the effects of exposed temperature and duration on compressive behavior of standard concrete cylinders before and after repaired with carbon fiber-reinforced polymer sheets. In addition, the applicability of existing models for predicting the stress and strain relationship is examined. The experimental results show that the exposed temperature and duration affect the mechanical properties of the concrete cylinders. At 700ºC (3 hours), the compressive strength decreases by 67%, the elastic modulus decreases by 95% and ultimate axial strain increases by 5.1 times compared with those of undamaged concrete cylinders. In addition, The CFRP repair can increase the compressive strength and ultimate axial strain by 3.8 and 8.7 times compared with unconfined ones; respectively. The compressive strength predicted from the model by Bisby et al. (2011) is found to be safe. For Concrete with designated compressive strength of 200 ksc, The differences are 2.4%, 12%, 24% and 44% at room temperature, 300ºC(2 hours), 500ºC(2 hours), 700ºC(2 hours); respectively. For Concrete with designated compressive strength at 350 ksc, The difference are 11%, 23%, 17% and 44% at room temperature, 300ºC(2 hours), 500ºC(2 hours), 700ºC(2 hours); respectively. For concrete with designated compressive strength at 500 ksc, The difference are 13%, 1%, 17% and 29% at room temperature, 300ºC(2 hours), 500ºC(2 hours), 700ºC(2 hours); respectively.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.386-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพลาสติกเสริมเส้นใยคาร์บอนen_US
dc.subjectคอนกรีตen_US
dc.subjectเสาคอนกรีตen_US
dc.subjectCarbon fiber-reinforced plasticsen_US
dc.subjectConcreteen_US
dc.subjectConcrete polesen_US
dc.titleพฤติกรรมรับแรงอัดของทรงกระบอกคอนกรีตที่เสียหายจากไฟซ่อมแซมด้วยแผ่นพอลิเมอร์เสริมเส้นใยคาร์บอนen_US
dc.title.alternativeCompressive behavior of fire-damaged concrete cylinders repaired with carbon fiber-reinforced polymer sheetsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAkhrawat.L@Chula.ac.th-
dc.email.advisorJaroon.R@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.386-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
supanat _Wo.pdf5.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.