Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44142
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ-
dc.contributor.authorอุบลวรรณ เสือเดช-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-07-23T09:10:09Z-
dc.date.available2015-07-23T09:10:09Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44142-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en_US
dc.description.abstractศึกษาผลของอิทธิพลกลุ่มเพื่อนที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนเกษมพิทยา กรุงเทพมหานคร จำนวน 72 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความคิดเห็นจากการอภิปราย การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบสองทาง (Two-way analysis of covariance) ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดกลุ่มนักเรียนโดยจำแนกตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมี 4 ระดับ คือ สูง ปานกลาง ต่ำ และคละ ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน และพบว่ากลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสูง มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แตกต่างจากกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การจัดกลุ่มนักเรียนโดยจำแนกตามเพศซึ่งมี 3 ระดับ คือ เพศชาย เพศหญิง และคละเพศ ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าเพศส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน และพบว่ากลุ่มเพศชายมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แตกต่างจากกลุ่มเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพศของนักเรียน ไม่ส่งผลร่วมกันต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนen_US
dc.description.abstractalternativeTo investigate the effects of peer group effect on the analytical thinking ability of fourth grade students. The research samples consisted of 72 fourth grade students, who were enrolling on 2nd semester of 2007 academic year at Kasem Phithaya School, Bangkok. The research instruments included an analytical thinking ability test, an analytical thinking ability evaluation form, and a questionnaire for the opinions toward the research’s finding. The frequency, percentage, and two-way analysis of covariance were utilized for the research methodologies of this investigation. The research’s findings were: 2. Dividing a group of students based on students’ achievement, which there were 4 groups of levels: high, intermediate, low, and mix, could affect the students’ analytical thinking ability at the statistical significant level of .05. This was showed that students’ achievement could result to their analytical thinking ability. It was also demonstrated that the students, whose achievement were ranked at the high level, had scores of analytical thinking ability different from the others whose achievement were ranked at the low level at the statistical significant level of .05. 2. Dividing a group of students based on students’ gender, which there were 3 groups of levels: male, female, and mix, could affect the students’ analytical thinking ability at the statistical significant level of .05. This was showed that students’ gender could result to their analytical thinking ability. It was also demonstrated that the group of male students had scores of analytical thinking ability different from female students at the significant level of .05. 3. There were no interactions between students’ achievement and genders at the significant level of .05. This meant that students’ learning performances and genders could not have any influence to students’ analytical thinking ability.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.865-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาen_US
dc.subjectความคิดและการคิดen_US
dc.subjectความคิดอย่างมีวิจารณญาณen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectอิทธิพลกลุ่มเพื่อนen_US
dc.subjectStudentsen_US
dc.subjectThought and thinkingen_US
dc.subjectCritical thinkingen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.subjectPeer pressureen_US
dc.titleผลของอิทธิพลกลุ่มเพื่อนที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4en_US
dc.title.alternativeEffects of peer group effect on analytical thinking ability of fourth grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorDuangkamol.T@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.865-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ubonwan_su.pdf2.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.