Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4416
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิรันดร์ แสงสวัสดิ์-
dc.contributor.advisorประสาร มาลากุล ณ อยุธยา-
dc.contributor.authorนิรดา อดุลยพิเชฏฐ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2007-10-17T08:19:23Z-
dc.date.available2007-10-17T08:19:23Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743344543-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4416-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractศึกษาผลของการใช้โปรแกรมพัฒนาเชาวน์อารมณ์ ที่มีต่อระดับเชาวน์อารมณ์ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร จำนวน 39 คน นักศึกษาทุกคนได้รับการทดสอบเชาวน์อารมณ์ก่อนการทดลอง แล้วจำแนกเป็นระดับเชาวน์อารมณ์สูง ปานกลาง และต่ำ หลังจากนั้น กลุ่มตัวอย่างได้เข้าโปรแกรมพัฒนาเชาวน์อารมณ์แบบกิจกรรมกลุ่ม 12 โปรแกรมๆ ละ 50 นาที ในวันจันทร์ วันอังคาร และวันพฤหัสบดี หลังการทดลอง ให้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดทำมาตรวัดเชาวน์อารมณ์อีกครั้งหนึ่ง โดยออกแบบการวิจัยแบบมีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ไม่มีกลุ่มควบคุม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาที่มีระดับเชาวน์อารมณ์สูง ก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกัน 2. นักศึกษาที่มีระดับเชาวน์อารมณ์ปานกลางและต่ำ หลังการทดลองมีระดับเชาวน์อารมณ์สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักศึกษาที่มีระดับเชาวน์อารมณ์ต่ำ มีคะแนนความแตกต่างของเชาวน์อารมณ์ระหว่างหลังการทดลองกับก่อนการทดลอง สูงกว่านักศึกษาที่มีระดับเชาวน์อารมณ์สูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักศึกษาที่มีระดับเชาวน์อารมณ์ต่ำ มีคะแนนความแตกต่างของเชาวน์อารมณ์ระหว่างหลังการทดลองกับก่อนการทดลอง สูงกว่านักศึกษาที่มีระดับเชาวน์อารมณ์ปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. นักศึกษาที่มีระดับเชาวน์อารมณ์ปานกลางและสูง มีคะแนนความแตกต่างของเชาวน์อารมณ์ระหว่างหลังการทดลองกับก่อนการทดลอง ไม่แตกต่างกันen
dc.description.abstractalternativeTo study the effects of using program for developing emotional intelligence upon emotional intelligence level of the first year nursing students at Naval Nursing College. The subjects composed of 39 nursing students at Naval Nursing College. All subjects were tested their emotional intelligence before the treatment and they were divided into 3 groups: high, moderate and low emotional intelligence. After that, all subjects were treat in program for developing emotional intelligence through group activities within 12 program on Monday, Tuesday and Thursday within 50 miniutes/program. After the treatment, the subjects from all three groups were tested their emotional intelligence again. The data were analyzed by using t-test and one-way analysis of variance. The findings of the research were as follows: 1. The group of students who were high emotional intelligence have no significance between before and after the treatment. 2. The group of students who were moderate and low emotional intelligence level had higher emotional intelligence level at the .01 level significance. 3. The mean of emotional intelligence level score of students who were high and low emotional intelligence level obtained significantly higher scores on emotional intelligence. (p<.01) 4. The mean of emotional intelligence level score of students who were moderate and low emotional intelligence level obtained significantly higher scores on emotional intelligence. (P<.01) 5. The mean of emotional intelligence level score of students who were high and moderate emotional intelligence level not obtained significantly higher scores on emotional intelligence.en
dc.format.extent6124404 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.472-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectความฉลาดทางอารมณ์en
dc.subjectกลุ่มสัมพันธ์en
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen
dc.titleผลของการใช้โปรแกรมพัฒนาเชาว์อารมณ์ ที่มีต่อระดับเชาว์อารมณ์ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือen
dc.title.alternativeEffects of using program for developing emotional intelligence upon emotional intelligence level of the first year nursing students at naval nursing collegeen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorprasan@kbu.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.472-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nirada.pdf5.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.