Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44171
Title: ความสัมพันธ์ของภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดของตราสินค้าเครื่องสำอางกับการรับรู้คุณภาพตราสินค้า ทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค
Other Titles: Relationship between country-of-origin image and consumers’ perceived quality, attitude, and purchase intention of cosmetics products
Authors: เบญจรัตน์ โอฬารกิจวานิช
Advisors: นภวรรณ ตันติเวชกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: napawan.t@gmail.com
Subjects: เครื่องสำอาง -- การตลาด
การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์
พฤติกรรมผู้บริโภค
Cosmetics -- Marketing
Branding (Marketing)
Consumer behavior
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความสัมพันธ์ของภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดของตราสินค้าเครื่องสำอางกับการรับรู้คุณภาพตราสินค้า (2) ความสัมพันธ์ของภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดของตราสินค้าเครื่องสำอางกับทัศนคติต่อสินค้าที่มาจากประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าเครื่องสำอาง และ (3) ความสัมพันธ์ของภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดของตราสินค้าเครื่องสำอางกับความตั้งใจซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภค ซึ่งได้ทำการศึกษากับ 3 ตราสินค้า คือ ตราสินค้า Estee Lauder, L’Oreal และ Shiseido โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจกับกลุ่มตัวเองที่มีอายุระหว่าง 15-55 ปี อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ที่เคยได้ยินหรือรู้จักเครื่องสำอางทั้ง 3 ตราสินค้าอยู่เท่านั้น ผลการวิจัย พบว่า (1) ภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดของตราสินค้าเครื่องสำอางมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการรับรู้คุณภาพตราสินค้า (2) ภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดของตราสินค้าเครื่องสำอางมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อสินค้าที่มาจากประเทศแหล่งกำเนิดตราสินค้าเครื่องสำอาง และ (3) ภาพลักษณ์ประเทศแหล่งกำเนิดตราสินค้าเครื่องสำอางมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Other Abstract: The objectives of this research were to study: (1) The relationship between country-of-origin image and consumers’ perceived quality of cosmetics products (2) The relationship between country-of-origin image and attitude of cosmetics products, and (3) The relationship between country-of-origin image and purchase intention of cosmetics products. Three cosmetics brands were used: Estee Lauder, L’Oreal, and Shiseido. The methodology of this study was survey research, using questionnaires to collect data from 400 consumers aged between 15-55 years old and living in Bangkok. The results of the research revealed that (1) there was a positive correlation between country-of-origin image and consumers’ perceived quality of cosmetics products, (2) there was a positive correlation between country-of-origin image and attitude of cosmetics products, and (3) there was a positive correlation between country-of-origin image and purchase intention of cosmetics products at significant level of 0.01.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44171
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
benjarat_or.pdf1.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.