Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/445
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรชา ตุลานันท์-
dc.contributor.authorชาลินี สุริยนเปล่งแสง, 2521--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-06-22T08:38:52Z-
dc.date.available2006-06-22T08:38:52Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9745317187-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/445-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการสนับสนุนทางสังคมและลักษณะการเป็นพ่อแม่ของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีบุตรปฐมวัย (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการสนับสนุนทางสังคมและลักษณะการเป็นพ่อแม่ของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีบุตรปฐมวัย ตัวอย่างประชากรเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีบุตรปฐมวัยในกรุงเทพมหานคร จำนวน 365 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว แบบสอบถามเรื่องสนับสนุนทางสังคมของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว แบบสอบถามเรื่องลักษณะการเป็นพ่อแม่ของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว และแบบสัมภาษณ์เรื่องการสนับสนุนทางสังคมและลักษณะการเป็นพ่อแม่ของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเปียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. การสนับสนุนทางสังคมของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีบุตรปฐมวัยคะแนนอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบพบว่าการสนับสนุนทางสังคมทุกองค์ประกอบ ได้แก่ การได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำการได้รับความช่วยเหลือ การแลกเปลี่ยนทางสังคม และการสนับสนุนทางอารมณ์มีคะแนนอยู่ในระดับปานกลาง 2. ลักษณะการเป็นพ่อแม่ของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีบุตรปฐมวัยมีคะแนนอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบพบว่าความสามารถในการเลี้ยงดูบุตร การมีสังคม ความผูกพันต่อบุตร สุขภาพกาย ความยืดหยุ่นในบทบาทของพ่อแม่ สถานภาพทางอารมณ์ และความสัมพันธ์กับคู่ครองมีคะแนนอยู่ในระดับปานกลาง 3. การสนับสนุนทางสังคมและลักษณะการเป็นพ่อแม่มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาการสนับสนุนทางสังคมในแต่ละองค์ประกอบพบว่า การสนับสนุนทางอารมณ์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับลักษณะการเป็นพ่อแม่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และการแลกเปลี่ยนทางสังคม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับลักษณะการเป็นพ่อแม่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำ และการได้รับความช่วยเหลือไม่มีความสัมพันธ์กับลักษณะการเป็นพ่อแม่en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to study Social Support and Parenting Characteristics for single parents with young children (2) to study the relationships between Social Support and Parenting Characteristics for single parents with young children. The samples of this study were 365 single parents whose young children were in Bangkok Metropolis schools and single parents with young children that participated in Family Network Foundation Project. The instruments used in this research were the demographic data of single parents, the Social Support for Single Parents, the Parenting Characteristics for Single Parents and the interview of the Social Support and the Parenting Characteristics for Single Parents. The data were, then, analyzed by percentage, mean of arithmetic, standard deviation and Pearson's Product-Moment Correlation. The results revealed that: 1. The Social Support for single parents with young children was at the average level. Regarding each type of Social Support : Directive Guidance, Tangible Assistance, Positive Social Exchange, and Nondirective Support were at the average level. 2. The Parenting Characteristics for Single Parents with young children was at the average level. Regarding each type of Parenting Characteristics : Parenting Competence, Having Social Activities, Attachment, Health, Role Flexibility, Emotional State and Supouse Relationship was at the average level. 3. The relationship between the overall Social Support and Parenting Characteristics for single parents with young children was found to be positively significant at .05. In considering each type of Social Support, it was found that Nondirective Support and Parenting Characteristics were positively related .01 and Positive Social Exchange and Parenting Characteristics were positively related at .05 while Directive Guidance and Tangible Assistance were not correlated to any of the Parenting Characteristics.en
dc.format.extent31311677 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2004.730-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสนับสนุนทางสังคมen
dc.subjectเด็ก--การเลี้ยงดูen
dc.subjectการเป็นบิดามารดาen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการสนับสนุนทางสังคมและลักษณะการเป็นพ่อแม่ของพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีบุตรปฐมวัยในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeRelationships between social support and parenting characteristics of single parents with young children in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2004.730-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chalinee.pdf30.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.