Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44655
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประเสริฐ เรียบร้อยเจริญ | en_US |
dc.contributor.author | ธวัชชัย จอมแสง | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-08-21T09:30:47Z | |
dc.date.available | 2015-08-21T09:30:47Z | |
dc.date.issued | 2557 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44655 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นในการนำไดเมทิลอีเทอร์ (DME) มาใช้ทดแทนก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในประเทศไทย โดยการศึกษาจะใช้วิธีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกตลอดจนศึกษาปัจจัยด้านระบบการกำหนดราคาโดยการสร้างแบบจำลองราคาก๊าซผสม LPG – DME ตามระบบราคาแบบต่างๆ เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางการใช้งานและการกำหนดนโยบายที่เหมาะสม จากผลการศึกษาพบว่าการที่ประเทศไทยดำเนินนโยบายชดเชยราคาก๊าซ LPG โดยใช้กองทุนน้ำมันมาเป็นระยะเวลานานนั้น ก่อให้เกิดผลกระทบมากมายทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าชดเชยราคาที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์จนก่อให้เกิดภาระหนี้สะสม ทั้งนี้เนื่องจากในทางปฏิบัติก๊าซ LPG สามารถใช้งานได้ในหลายรูปแบบ ภาครัฐจึงไม่สามารถแยกกลุ่มผู้บริโภคและเข้าทำการช่วยเหลือเฉพาะผู้ที่เดือดร้อนได้ การนำ DME ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับก๊าซ LPG มาใช้งานโดยผสมในก๊าซ LPG ที่อัตราส่วนต่างๆ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยแบ่งกลุ่มผู้บริโภคให้ชัดเจนแล้ว ยังสามารถลดภาระการชดเชยของรัฐลงได้ถึงประมาณ 17,000 ล้านบาทต่อปีอีกด้วย จากการศึกษายังพบว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิต DME ได้เองจากวัตถุดิบภายในประเทศและหากพิจารณานำ DME มาใช้ผสมในก๊าซ LPG ที่สัดส่วน 10-30 % โดยน้ำหนัก จะมีผลทำให้ราคาก๊าซ LPG นำเข้าถูกลงประมาณ 3-6 % เมื่อพิจารณาปัจจัยด้านระบบการกำหนดราคาพบว่าหากใช้ระบบราคาแบบลอยตัว ก๊าซ LPG จะมีราคาประมาณ 34.76 - 36.52 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่ระบบราคาแบบถ่วงน้ำหนักจะมีราคาอยู่ที่ 29.35 - 29.97 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจัยด้านระบบการกำหนดราคาจึงมีผลโดยตรงต่อราคาขายปลีก นอกจากนี้เมื่อประยุกต์ใช้รูปแบบการกำหนดราคากับก๊าซผสม LPG – DME พบว่าในระบบราคาแบบลอยตัวหากผสม DME ลงไปที่อัตราส่วน 10-25 % โดยน้ำหนัก จะทำให้ราคาก๊าซผสมลดลงเหลือ 33.20 – 34.14 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่หากใช้ระบบราคาแบบถ่วงน้ำหนักจะทำให้ก๊าซผสมมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 29.13 – 29.36 บาท การใช้ DME ผสมในก๊าซ LPG ร่วมกับการใช้ระบบราคาแบบถ่วงน้ำหนัก จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการลดปัญหาที่เกิดจากนโยบายการชดเชยราคาก๊าซ LPG อีกทั้งยังสามารถช่วยเหลือผู้บริโภคจากความผันผวนของราคาในตลาดโลกได้อีกด้วย | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research is a preliminary study of using Dimethyl ether (DME) as Liquefied petroleum gas (LPG) substitute in Thailand. The study analyzes information from insight sources and determines pricing system model of LPG -DME mixed to find appropriate guidelines and policies for the mixed gas. The study shows that Thailand has LPG subsidy policy by having oil fund for a long time, which causes both direct and indirect effects especially the subsidy does not meet the purpose and results in accumulated debt for oil fund. Due to in practice, LPG can be utilized in several ways, so the government cannot separate the consumer groups clearly and helps only those in need. From that reason, applying DME which has similar properties to LPG as substitute becomes an attractive choice, which can clearly separate the consumer groups as well as reduce state subsidy up to 17,000 million baht per year. Moreover, the study also found that Thailand has the potential to produce DME from local resource and if we substituted LPG with DME 10-30% by weight, LPG import price would decrease around 3-6%. From considered pricing system factor, result showed that flexible price system, LPG would be priced approximately 34.76 - 36.52 baht/kg while the weight average price system would be around 29.35-29.97 baht/kg. So Pricing system directly impacts to retail price. Moreover, if we applied pricing system to the mixed gas which substituted LPG with DME 10-25% by weight, retail price would reduce to 33.20 - 34.14 baht/kg while applied weighted average price system, the price would be around 29.13 – 29.36 baht/kg. Therefore, using DME as LPG substitute with weighted average pricing system seems to be attractive options to solve problems from LPG subsidy policy in Thailand and also protects consumers from LPG market price fluctuation. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.732 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ก๊าซปิโตรเลียมอัดเหลว | |
dc.subject | เมทิลอีเทอร์ | |
dc.subject | เชื้อเพลิง -- นโยบายของรัฐ -- ไทย | |
dc.subject | ราคา -- นโยบายของรัฐ -- ไทย | |
dc.subject | Liquefied petroleum gas | |
dc.subject | Methyl ether | |
dc.subject | Fuel -- Government policy -- Thailand | |
dc.subject | Prices -- Government policy -- Thailand | |
dc.title | การศึกษาสารประกอบไดเมทิลอีเทอร์เพื่อใช้ทดแทนก๊าซปิโตรเลียมเหลวในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | INVESTIGATION ON DIMETHYL ETHER AS LPG SUBSTITUTE IN THAILAND | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | เทคโนโลยีและการจัดการพลังงาน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | prasert.r@chula.ac.th | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2014.732 | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5587550020.pdf | 4.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.