Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/446
Title: การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจผู้ปกครองชาวไทยมุสลิมด้วยวิธีการมูชาวะเราะหุเรื่องการส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กปฐมวัยที่กำพร้า
Other Titles: Developing knowledge and understanding of Muslim Thai parents by using Muchavaroh method on "promoting self-esteem of young orphans"
Authors: จีรวัจน์ บุญมาเลิศ, 2521-
Advisors: อรชา ตุลานันท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: ความนับถือตนเองในเด็ก
เด็ก--การดูแล--แง่ศาสนา--ศาสนาอิสลาม
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจผู้ปกครองชาวไทยมุสลิมด้วยวิธีการมูชาวะเราะหฺ เรื่องการส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กปฐมวัยที่กำพร้า ตัวอย่างประชากรในการวิจัยคือผู้ปกครองชาวไทยมุสลิมของเด็กปฐมวัยที่กำพร้า ที่ได้รับการอนุเคราะห์จากองค์การสงเคราะห์มุสลิมนานาชาติ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจของผู้ปกครองเรื่องการส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กปฐมวัยที่กำพร้า 2. แบบสังเกตพฤติกรรมผู้ปกครองในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ หลังการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของผู้ปกครองชาวไทยมุสลิมพบว่า 1. หลังการพัฒนาความรู้ ผู้ปกครองชาวไทยมุสลิมมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กปฐมวัยที่กำพร้าสูงกว่าก่อนการพัฒนาความรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. หลังการพัฒนาความรู้ผู้ปกครองชาวไทยมุสลิมมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กปฐมวัยที่กำพร้าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 3. จากแบบสังเกตพฤติกรรมผู้ปกครองในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีการปฏิสัมพันธ์ทางบวกกับเด็กในลักษณะการใช้คำพูดที่ส่งเสริมกำลังใจ และท่าทีต่างๆ ที่แสดงถึงการยอมรับเด็ก ซึ่งส่งผลต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็ก
Other Abstract: The purpose of this research was to develop knowledge and understanding of Muslim Thai parents by using Muchavaroh method on promoting self-esteem of young orphans. The samples were 16 Muslim Thai parents of young orphans who received aids from the International Islamic Relief Organization. The research instruments were a young children's self esteem promotion for parents and a parent observation form in knowledge application. After the knowledge development of Muslim Thai parents, the results were as followed: 1. The parents' score of the young orphans' self esteem promotion knowledge was significantly higher that before at the .01 level. 2. The parents' score of the young orphans' self esteem promotion knowledge was higher than the set criterion of 70 percents. 3. From the observations of parents' behaviors in knowledge application, the majority of the parents had positive interactions with young orphans by using encouragement and acceptance gesture which effect young orphans self esteem.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาปฐมวัย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/446
ISBN: 9745320552
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jeerawaj.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.