Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45135
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนภวรรณ ตันติเวชกุล-
dc.contributor.authorเกศริน รัตนพรรณทอง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-09-10T07:06:14Z-
dc.date.available2015-09-10T07:06:14Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45135-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ได้แก่ (1) เพื่อศึกษาประเภทสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสินค้าอุปโภคบริโภค (2) เพื่อศึกษาปริมาณของประเภทสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดและแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กที่จำแนกตามประเภทสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสินค้าอุปโภคบริโภคด้วยการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้วิธีวิจัยแบบวิเคราะห์เนื้อหาเป็นหลัก โดยแจกแจงเป็นค่าความถี่และร้อยละ ศึกษาเฉพาะเฟซบุ๊กแฟนเพจของกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคหมวด FMCG ของประเทศไทย จำนวน 3 ตราสินค้าแรกที่มีคนกดไลค์สูงสุด ได้แก่ ICHITAN, Pepsithai, และOishi Drink Station ทำการเก็บข้อมูลย้อนหลังเป็นระยะเวลา 90 วันต่อแต่ละตราสินค้า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 – 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างเป็นระบบ ผลการวิจัยพบว่า (1) มีการใช้สารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดครบทั้ง 5 ประเภทบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ ได้แก่ ข้อมูลทั่วไป โฆษณาออนไลน์ การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ที่เน้นการตลาด การส่งเสริมการขายออนไลน์ และการมีปฏิสัมพันธ์ออนไลน์ โดยพบสารประเภทการส่งเสริมการขายออนไลน์มากที่สุด (ร้อยละ 78.54) รองลงมา คือ สารประเภทการมีปฏิสัมพันธ์ออนไลน์และสารประเภทการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ที่เน้นการตลาด ตามลำดับ (2) มีการใช้แอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก 3 แอพพลิเคชั่น คือ ลิงก์ รูปภาพ และการอัพเดทสถานะ โดยพบการใช้แอพพลิเคชั่นลิงก์และรูปภาพผ่านสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดทุกประเภท โดยเป็นการใช้ผ่านสารประเภทการส่งเสริมการขายออนไลน์มากที่สุด ในขณะที่แอพพลิเคชั่นการอัพเดทสถานะมีการใช้ผ่านสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดประเภทการมีปฏิสัมพันธ์ออนไลน์เพียงประเภทเดียว ด้านการทดสอบสมมติฐานไม่พบความเกี่ยวข้องระหว่างแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กกับประเภทสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to study types of marketing public relations message of consumer products on facebook fan pages. (2) to study quantity of types of marketing public relations message and facebook applications used through type of marketing public relations message on consumer product’s facebook fan pages. This quantitative content analysis employed systematic random sampling method and results were analyzed based on frequency distribution and percentage. This research studied top threeof FMCG consumer good’s facebook fan pages: ICHITAN, Pepsithai, and Oishi Drink Station. The data were collected for 90 days from 1 October 2012 – 31 December 2012. Results were as follows: (1) There were five types of marketing public relations message used on consumer products’ facebook fan pages: basic information, online advertising, online marketing public relations, online sales promotion, and online relationship communication. Online sales promotion was the most prevalent type of marketing public relations message used by the three brands. (2) There were three facebook applications used by the three brands: links, photos, and status updates. Among these three facebook applications, links and photos were used for all type of marketing public relations message, mainly found as online sales promotion type. Status updates were used through only online relationship communication.The hypothesis testing found that facebook applications were not related to types of marketing public relations message of consumer products on facebook fan pages.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการตลาดอินเตอร์เน็ตen_US
dc.subjectสินค้าอุปโภคบริโภค -- การตลาดen_US
dc.subjectเครือข่ายสังคมออนไลน์en_US
dc.subjectเว็บ 2.0en_US
dc.subjectInternet marketingen_US
dc.subjectOnline social networksen_US
dc.subjectWeb 2.0en_US
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหาสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดของสินค้าอุปโภคบริโภคบนเฟซบุ๊กแฟนเพจen_US
dc.title.alternativeContent analysis of marketing public relations message of consumer products on Facebook fanpageen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisornapawan.t@gmail.com-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kessarin_ra.pdf3.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.