Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45548
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorภาณุวัฒน์ จันทร์ภักดีen_US
dc.contributor.advisorเชาวน์ดิศ อัศวกุลen_US
dc.contributor.authorลดาวัลย์ กลิ่นกุสุมen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-17T04:03:04Z-
dc.date.available2015-09-17T04:03:04Z-
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45548-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้โครงข่ายตัวรับรู้ประเภทบลูทูธ สำหรับตรวจวัดและเก็บข้อมูลการจราจรในสภาพแวดล้อมในเมือง โดยระบบนี้ใช้โครงข่ายของตัวรับรู้ประเภทบลูทูธในการตรวจจับอุปกรณ์บลูทูธต่าง ๆ ที่ติดตั้งหรือพกพาในยานพาหนะบนท้องถนน และนำข้อมูลหมายเลขประจำตัวและตราเวลาของอุปกรณ์บลูทูธที่ตรวจจับได้ไปประมวลผลเป็นข้อมูลสารสนเทศจราจรที่ต้องการ ขอบเขตงานวิทยานิพนธ์นี้ประกอบด้วยการออกแบบ สร้าง และทดสอบต้นแบบตัวรับรู้ประเภทบลูทูธ การทดสอบเบื้องต้นเพื่อหาสมรรถนะการทำงานของตัวรับรู้ประเภทบลูทูธประกอบด้วย การหาระยะตรวจจับไกลสุดของตัวรับรู้ประเภทบลูทูธ และการหาความเร็วสูงสุดของอุปกรณ์บลูทูธที่สามารถตรวจจับได้ ทั้งในสภาพแวดล้อมในเมืองและสภาพแวดล้อมชนบท ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่าตัวรับรู้ประเภทบลูทูธมีสมรรถนะเพียงพอสำหรับการประยุกต์ใช้ในการตรวจวัดและเก็บข้อมูลการจราจร ขั้นต่อไปเป็นการทดสอบหาตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดตั้งตัวรับรู้ประเภทบลูทูธในบริเวณถนน ผลการทดสอบพบว่าการติดตั้งตัวรับรู้ประเภทบลูทูธบริเวณข้างถนนสามารถตรวจจับอุปกรณ์บลูทูธในยานพาหนะได้ดีกว่าการติดตั้งในตำแหน่งอื่น ๆ หลังจากนั้นจึงทำการติดตั้งและทดสอบชุดตัวรับรู้ประเภทบลูทูธเพื่อเก็บข้อมูลการจราจรบนช่วงถนนจริง โดยข้อมูลสารสนเทศจราจรเบื้องต้นที่ได้จากการประมวลผลข้อมูลที่เก็บโดยตัวรับรู้ประเภทบลูทูธประกอบด้วย เวลาในการเดินทางของยานพาหนะ และความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของยานพาหนะ บนช่วงถนนที่ทำการทดสอบ ข้อมูลความเร็วเฉลี่ยของยานพาหนะที่ได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลสารสนเทศจราจรจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทยเพื่อประเมินความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล ซึ่งพบว่าข้อมูลทั้งสองมีความสอดคล้องและใกล้เคียงกัน จึงสามารถสรุปได้ว่าตัวรับรู้ประเภทบลูทูธอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสมในการใช้ตรวจวัดและเก็บข้อมูลการจราจร เพื่อใช้สร้างสารสนเทศการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครต่อไปen_US
dc.description.abstractalternativeThis thesis presents the application of Bluetooth wireless sensors for the vehicular traffic measurement in Bangkok. The system employs Bluetooth sensors to detect Bluetooth devices carried in travelling vehicles on the street. Anonymous IDs of those Bluetooth devices and the associated timestamp data are collected by the Bluetooth sensors and then processed to obtain useful traffic information. The scope of this thesis includes the design, assembly, and test of the Bluetooth sensor prototypes. The preliminary test is for the basic performance evaluation of the Bluetooth sensors including the maximum detection range and the highest speed of devices that can be detected, in both urban and rural environments. The test results show that the Bluetooth sensors have sufficient performance for the vehicular traffic measurement application. The next test is for determining the most appropriate location for the installation of Bluetooth sensors on the street. It was found that the installation of Bluetooth sensors on the roadside yielded the best detection performance. Then a set of Bluetooth sensors were installed on the sides of roads in the city area of Bangkok for the real traffic measurement. The traffic information derived from Bluetooth sensors is the travel time and the average speed of vehicles on those particular road sections. The average speed of vehicles was compared with the reference data obtained from The Intelligent Traffic Information Center Foundation for validation of accuracy. The comparison shows a good agreement between them. It thus lends a confidence in the Bluetooth sensor for being used for the traffic measurement in urban areas.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleการพัฒนา วิเคราะห์ และประเมินระบบวัดสภาพการจราจรที่ใช้ตัวรับรู้ประเภทบลูทูธen_US
dc.title.alternativeDEVELOPMENT, ANALYSIS AND EVALUATION OF TRAFFIC CONDITION MEASUREMENT SYSTEM USING BLUETOOTH SENSORSen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมไฟฟ้าen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPanuwat.Ja@chula.ac.th,panuwat.ja@chula.ac.then_US
dc.email.advisorChaodit.A@Chula.ac.th,chaodit.b@gmail.comen_US
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5570575921.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.