Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46175
Title: การบริหารสินค้าคงคลังของสินค้าเคหภัณฑ์
Other Titles: INVENTORY MANAGEMENT FOR HOME IMPROVEMENT PRODUCTS
Authors: นภสร พฤกษ์ไพบูลย์
Advisors: วิภาวี ธรรมาภรณ์พิลาศ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Wipawee.T@Chula.ac.th,wipawee.tha@gmail.com,wipawee.t@eng.chula.ac.th
Issue Date: 2557
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การบริหารสินค้าคงคลังเป็นหนึ่งในวิธีการบริหารรายรับของบริษัท เนื่องจากการเก็บสินค้าคงคลังส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนและผลกำไรของบริษัท จุดประสงค์ของการเก็บสินค้าคงคลังเพื่อให้บริษัทมีความสามารถเพียงพอในการตอบสนองความไม่แน่นอนความต้องการซื้อของลูกค้า ดังนั้นการบริหารสินค้าคงคลังที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญในการลดค่าใช้จ่ายในการเก็บสินค้าคงคลัง โดยการจัดเก็บสินค้าสำรองไว้ในปริมาณที่เหมาะสม และเพียงพอในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าตามเป้าหมายที่วางไว้ มีปัจจัยหลายชนิดที่ส่งผลต่อการบริหารสินค้าคงคลัง ได้แก่ ความต้องการของลูกค้า ระยะเวลานำ และปริมาณการสั่งซื้อขั้นต่ำ โดยปัจจัยเหล่านี้มักมีความไม่แน่นอนและแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ของแต่ละบริษัท ดังนั้นแต่ละบริษัทจึงไม่สามารถลอกเลียนการบริหารสินค้าคงคลังตามกันได้ งานวิจัยชิ้นนี้จึงศึกษาและนำเสนอวิธีการบริหารสินค้าคงคลังวิธีการหนึ่ง สำหรับปัญหาการบริหารสินค้าคงคลังภายใต้ความไม่แน่นอนของปัจจัยที่สำคัญ คือ ความต้องการของลูกค้าและระยะเวลานำมีลักษณะไม่คงที่ รวมทั้งข้อจำกัดปริมาณการสั่งซื้อขั้นต่ำ และระดับการบริการเป้าหมายที่บริษัทกรณีศึกษาตั้งไว้คือ 80% โดยงานวิจัยนี้นำเสนอวิธีการหาค่าระดับจุดสั่งที่เหมาะสมคือการใช้วิธีการค้นหาคำตอบแบบครึ่งช่วง ร่วมกับการใช้การสร้างแบบจำลองสถานการณ์ในการหาค่าระดับจุดสั่งที่เหมาะสมสำหรับสินค้าแต่ละชนิด นอกจากนี้การสร้างแบบจำลองสถานการณ์ยังใช้ในการเปรียบเทียบผลที่ได้จากการบริหารสินค้าคงคลัง 3 วิธี ได้แก่ วิธีการที่งานวิจัยนี้นำเสนอ วิธีการตามงานวิจัยอ้างอิง และวิธีการตามสภาพปัจจุบันของบริษัทกรณีศึกษา จากผลการวิจัยพบว่าระดับการบริการเฉลี่ยของงานวิจัยชิ้นมีค่ามากกว่าสภาพปัจจุบันของกรณีศึกษาประมาณ 25% และมากกว่ากรณีของงานวิจัยอ้างอิง 6% อีกทั้งพบว่าระดับสินค้าคงคลังเฉลี่ยของงานวิจัยนี้มีค่าต่ำกว่างานวิจัยอ้างอิงประมาณ 20%
Other Abstract: Inventory management is one of many revenue management techniques which focuses on balancing between the customer demand and supply. Inventory management plays a vital role in reducing the stocking cost while preparing enough products to guarantee the customers’ satisfaction. There are many factors that affect the inventory management process, e.g., the demand, lead time of products, and the minimum order quantity (MOQ). Due to the stochastic behavior of many factors, inventory management strategies for each product in each company are different and cannot be replicated from one to another. This thesis presents one of many inventory management strategies to deal with an uncertain behavior of various important factors. The factors are stochastic demand and leadtime, MOQ ,and target service level that is 80%. Bisection search algorithm and a simulation are used in order to determine the optimal reorder point (ROP*) according to important parameters. Moreover, simulation program is used to find out the results of 3 approach that are this thesis approach, the reference paper approach, and the company currently approach. The result from this thesis shows the average service level of this thesis approach has about 25% more than company currently approach, the average service level of this thesis approach has about 6% more than reference paper approach, and the average inventory level of this thesis approach has 20% lower that the reference paper approach.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมอุตสาหการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46175
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5670245921.pdf3.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.