Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46482
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสกลรัชต์ แก้วดีen_US
dc.contributor.authorอำพล ขวัญพักen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-19T03:39:45Z
dc.date.available2015-09-19T03:39:45Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46482
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง ซึ่งมีวัตถุประสงค์การวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นหลังการเรียนโดยใช้รูปแบบวงจรการเรียนรู้สืบสอบ 5 ขั้นตอนร่วมกับการใช้เพลง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นกลุ่มที่เรียนด้วยรูปแบบวงจรการเรียนรู้สืบสอบ 5 ขั้นตอนร่วมกับการใช้เพลงกับนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบทั่วไป 3) เพื่อศึกษาบรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวกของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยรูปแบบวงจรการเรียนรู้สืบสอบ 5 ขั้นตอนร่วมกับการใช้เพลง 4) เพื่อเปรียบเทียบบรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวกระหว่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นกลุ่มที่เรียนด้วยรูปแบบวงจรการเรียนรู้สืบสอบ 5 ขั้นตอนร่วมกับการใช้เพลงกับนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบทั่วไป กลุ่มตัวอย่างการวิจัยนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทพศิรินทร์ จำนวน 2 ห้องเรียน มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 2) แบบสังเกตบรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบ ANCOVA และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยเลขคณิตและทดสอบสมมติฐานด้วยไค-สแควร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 2. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. บรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวกของการเรียนด้วยการใช้รูปแบบวงจรการเรียนรู้สืบสอบ 5 ขั้นตอนร่วมกับการใช้เพลงอยู่ในระดับดี 4 .บรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวกของการเรียนด้วยการใช้รูปแบบวงจรการเรียนรู้สืบสอบ 5 ขั้นตอนร่วมกับการใช้เพลงสูงกว่าบรรยากาศในห้องเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบทั่วไปen_US
dc.description.abstractalternativeThis study was a quasi-experimental research. The purposes of this study were 1) to study science learning achievement of an experimental group that learned through 5E learning cycle cooperate with songs. 2) to compare science learning achievement between an experimental group and control group that learned through traditional instruction. 3) to study positive learning atmosphere of the classroom instructed by 5E learning cycle cooperate with songs, and 4) to compare positive learning atmosphere between classrooms instructed by using 5E learning cycle cooperate with songs and the traditional instruction. The research samples were two classes of Mathayom Suksa 1 students of Debsirin School, Bangkok, in academic year 2015. Collected data were analyzed by arithmetic mean, standard deviation and hypothesis were tested by ANCOVA and Chi-square test The research findings were summarized as follows: 1. After the experiment, the experimental group had the mean percentage score of science learning achievement higher than criterion score set at 70 percent. 2. The experimental group had the mean percentage score of science learning achievement higher than the control group at .05 level of significance. 3. Positive learning atmosphere of the classroom instructed by 5E learning cycle cooperate with songs was rated at good level. 4. Positive learning atmosphere of the classroom instructed by 5E learning cycle cooperate with songs was higher than the traditional instructionen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1264-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subjectการสอน
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การสอนด้วยสื่อ
dc.subjectกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5 E
dc.subjectAcademic achievement
dc.subjectScience -- Study and teaching (Secondary)
dc.subjectTeaching
dc.titleผลของการใช้รูปแบบวงจรการเรียนรู้สืบสอบ 5 ขั้นตอนร่วมกับการใช้เพลงที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และบรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวกของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeEFFECTS OF USING 5E LEARNING CYCLE COOPERATE WITH SONGS ON SCIENCE LEARNING ACHIEVEMENT AND POSITIVE LEARNING ATMOSPHERE OF LOWER SECONDARY SCHOOL STUDENTS, BANGKOK METROPOLITANen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWatcharaporn.K@Chula.ac.th,Sakolrat.K@chula.ac.th,watcharapornkwd@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1264-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5483475927.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.