Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46865
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพร้อมพรรณ อุดมสิน-
dc.contributor.authorสมทรง ไชยวัต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2015-10-28T03:47:40Z-
dc.date.available2015-10-28T03:47:40Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746320432-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46865-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจักลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่มีความสามารถสูง ปานกลาง และต่ำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจักลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2537 ของโรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จ.ราชบุรี จำนวน 95 คน โดยสุ่มมา 3 ห้องเรียน จัดเป็นกลุ่มที่เรียนตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง ซึ่งทุกลุ่มมีนักเรียนที่มีความสามารถสูง ปานกลาง และต่ำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนที่มีความสามารถสูง และต่ำ ที่เรียนด้วยการจักลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกัน แต่นักเรียนที่มีความสามารถปานกลาง ที่เรียนด้วยการจัดกลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มตามความสามารถแบบคละ โดยที่นักเรียนกลุ่มตามความสามารถแบบเหมือนและกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were as follows : 1. To compare the mathematics learning achievement of mathayom suksa two students learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping. 2. To compare the mathematics learning achievement of high, medium and low-ability students in mathayom suksa two students learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping. The samples of this study were 95 mathayom suksa two students in 1994 academic year of Ratrachuphatam School in Ratchaburi which were three classes y randomly sampled and learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping. Every group was high, medium and low-ability students. The research instrument was the mathematics learning achievement test. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and one-way analysis of variance. The results of this study showed that : 1. The students learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping showed no significant difference in mathematics learning achievement at 0.05 level. 2. High and low-ability students learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping showed no significant difference in mathematics learning achievement but medium-ability students learning by homogeneous-ability grouping and student choice grouping had higher mathematics learning achievement than the students in heterogeneous-ability grouping which the students in homogeneous-ability grouping and student choice grouping showed no significant difference in mathematics learning achievement at 0.05 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.titleการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสาตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจัดกลุ่มเรียนที่แตกต่างกันen_US
dc.title.alternativeA comparison of the mathematics learning achievement of mathayom suksa two students learning by different grouping learningen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somsong_ch_front.pdf6.53 MBAdobe PDFView/Open
Somsong_ch_ch1.pdf5.48 MBAdobe PDFView/Open
Somsong_ch_ch2.pdf2.48 MBAdobe PDFView/Open
Somsong_ch_ch3.pdf6.35 MBAdobe PDFView/Open
Somsong_ch_ch4.pdf4.15 MBAdobe PDFView/Open
Somsong_ch_ch5.pdf5.44 MBAdobe PDFView/Open
Somsong_ch_back.pdf6.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.