Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47005
Title: การวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533)
Other Titles: A content analysis of morality aspect in elementary school curriculum B.E. 2510 (revised edition B.E.2533)
Authors: สังเวียน เถาอินปาก
Advisors: ใจทิพย์ เชื้อรัตนพงษ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: หลักสูตร
Education -- Curricula
Issue Date: 2535
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533) โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเอกสาร ซึ่งมีเอกสารที่ใช้วิเคราะห์ จำนวน 31 เล่ม ประกอบด้วย หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) จำนวน 1 เล่ม คู่มือหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533) จำนวน 1 เล่ม และหนังสือเรียน จำนวน 29 เล่ม ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) มีคุณลักษณะทางจริยธรรมปรากฏอยู่โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 5 ลำดับแรก คือ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความใฝ่รู้ ความมีเหตุผล และความอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียร คู่มือหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533) มีคุณลักษณะทางจริยธรรมปรากฏอยู่โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 5 ลำดับแรก คือ ความมีระเบียบวินัย ความใฝ่รู้ ความรับผิดชอบ ความมีเหตุผล และความเป็นผู้มีวัฒนธรรม หนังสือเรียน มีคุณลักษณะทางจริยธรรมปรากฏอยู่โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 5 ลำดับแรก คือ ความเสียสละ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียร ความเมตตากรุณา และความรับผิดชอบ เมื่อพิจารณาในภาพรวมของเอกสารทุกประเภท พบว่า มีคุณลักษณะทางจริยธรรมปรากฏอยู่โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 5 ลำดับแรก คือ ความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย ความใฝ่รู้ ความอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียร และความมีเหตุผล
Other Abstract: The purpose of this research was to analysis the content of morality aspect in Elementary School Curriculum B.E.2521 (Revised Edition B.E.2533) by using the documentary research technique. Thirty-one documents were analyzed. These documents consisted of 1 El ementary School Curriculum B.E.2521 (Revised Edition B.E.2533), 1 manual of Elementary School Curriculum B.E.2521 (Revised Edition B.E.2533) and 29 textbooks. The research findings were found as follow : Out of all the morality aspects that were prioritized the first five ones from the highest is Elementary School Curriculum 5.5.2521 B.E. 2521 (Revised Edition B.E.2533) were discipline, responsibility, studiousness, rationalization and diligence. Out of all the morality aspects that were prioritized the first five ones from the highest in manual of Elementary Curriculum B.E.2521 (Revised Edition B.E.2533) were discipline, studiousness, responsibility, rationalization and good manner. Out of all the morality aspects that were prioritized the first five ones from the highest in textbooks were sacrifice, generosity, diligence, kindness and responsibility. Recording to the total documents, it was found that the first five morality aspects prioritized from the highest were responsibility, discipline, studiousness, diligence and rationalization.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47005
ISBN: 9745814482
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sungwain_to_front.pdf7.05 MBAdobe PDFView/Open
Sungwain_to_ch1.pdf13.67 MBAdobe PDFView/Open
Sungwain_to_ch2.pdf8.96 MBAdobe PDFView/Open
Sungwain_to_ch3.pdf4.71 MBAdobe PDFView/Open
Sungwain_to_ch4.pdf4.87 MBAdobe PDFView/Open
Sungwain_to_ch5.pdf12.54 MBAdobe PDFView/Open
Sungwain_to_back.pdf5.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.