Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47203
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช-
dc.contributor.authorวารี รุจิวโรดม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-02-18T07:31:02Z-
dc.date.available2016-02-18T07:31:02Z-
dc.date.issued2529-
dc.identifier.isbn9745672254-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47203-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการดำเนินการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ในด้านการดำเนินงาน ปัญหา และประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงานวิทยาศาสตร์ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ขึ้น 1 ชุด เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิด แล้วส่งไปยังตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นที่ปรึกษาโครงงานวิยาศาสตร์ของนักเรียนที่ส่งโครงงานเข้าประกวดในงานวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ที่จัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยระหว่าง พ.ศ. 2525-2528 จำนวน 80 คน ตัวอย่างประชากรเหล่านี้เป็นครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร จำนวน 31 โรง ได้รับแบบสอบถามคืน 76 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95 ของจำนวนแบบสอบถามที่ส่งไป แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อค้นพบ 1. ด้านการดำเนินการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างประชากรส่วนใหญ่ดำเนินการดังต่อไปนี้ 1.1 การกระตุ้นให้นักเรียนทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ใช้วิธีแนะนำนักเรียนให้ไปชมนิทรรศการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 1.2 การหาอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ ใช้วิธีให้นักเรียนที่ทำโครงงานวิทยาศาสตร์รวมกลุ่มกันแล้วมาเรียนเชิญอาจารย์วิทยาศาสตร์เป็นที่ปรึกษาในภายหลัง 1.3 การคิดหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนเป็นผู้คิดหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์เอง 1.4 การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน วิทยาศาสตร์กับนักเรียนที่ทำโครงการร่วมกันทำงานเริ่มตั้งแต่การวางแผนทำโครงงานวิทยาศาสตร์ การสรุปผลการทดลองหรือผลงานที่ได้จากโครงงานวิทยาศาสตร์ การคิดรูปแบบของรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์ 1.5 การหาแหล่งวิทยาการที่จำเป็นในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ อาจารย์ที่ปรึกษาแนะนำให้นักเรียนทราบด้วยตนเอง 1.6 การใช้อุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนใช้เครื่องมือทดลองวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน 1.7 ด้านเงินทุนที่ใช้ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนใช้เงินทุนของโรงเรียน 1.8 ด้านสถานที่ที่ใช้ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนใช้โรงเรียนเป็นสถานที่ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 1.9 ด้านเวลาที่ใช้ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนใช้เวลาหลังเลิกเรียนแล้ว 1.10 ด้านการนำเสนอผลงาน แนะนำให้นักเรียนส่งผลงานเข้าประกวดในงานวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติที่จดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์ประเทศไทย 2. ด้านปัญหาในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่า ตัวอย่างประชากรมีความเห็นว่าการทำโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นปัญหาในระดับปานกลาง 3. ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่า ตัวอย่างประชากรมีความเห็นว่า การดำเนินการทำโครงงานวิทยาศาสตร์มีประโยชน์ในระดับมากen_US
dc.description.abstractalternativePurpose : The purpose of this research was to study the opinion of the science project advisors concerning science project management in the aspects of working process, problems and the usefulness of the project. Procedure : The researcher constructed a questionnaire in form of multiple choice, rating scale and open-ended questions. The questionnaires were distributed to 80 science project advisors of the students who submitted the science projects for competition in the National Science Day Exhibition organized by the Science Society of Thailand in 1982-1985. They were science teaches in 3I secondary schools in Bangkok Metropolis. Seventy-six questionnaires which were ninety-five percent of the sample were returned. The obtained data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean and standard deviation. Finding : I. In the aspect of working process, most of the sample operated as follows : I.I In motivating the students to set a science project, the students were advised to see an exhibition of science and technology. I.2 In seeking the science project advisor, the students would get together to form a group and then invited a science teacher to be their advisor. I.3 In setting up the project topic, students would set up the topic by themselves. I.4 In organizing a science project, students and advisors worked together in planning. Providing facilities, solving problems occurred, concluding the results, and giving idea for report presentation of the project. I.5 In finding resources for the project, the students would be advised by the advisor. I.6 In finding' the apparatus for the science project, the students were allowed to use school's apparatus. I.7 In seeking found for the project, the students were allowed to use the school budget. I.8 For the space in operating the science project, the students were allowed to work in school. I.9 Time for operating the science project, the students were allowed to work after school. I.10 In presenting the science project result, the students were suggested to submit their project for the competition in the National Science Day Exhibition organized by the Science Society of Thailand. 2. In the aspect of science project management problems, the sample thought that it was problem at the moderate level. 3. In the aspect of the usefulness of the science project, the sample thought that it was useful to work on the science project at the high level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครู -- ทัศนคติen_US
dc.subjectโครงงานวิทยาศาสตร์en_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectTeachers -- Attitudesen_US
dc.subjectScience projectsen_US
dc.subjectScience -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.titleความคิดเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการดำเนินการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeOpinions of science project advisors concerning the managment of science projects in secondary schools in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorChanpen.C@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Waree_ru_front.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open
Waree_ru_ch1.pdf765.05 kBAdobe PDFView/Open
Waree_ru_ch2.pdf4.02 MBAdobe PDFView/Open
Waree_ru_ch3.pdf781.14 kBAdobe PDFView/Open
Waree_ru_ch4.pdf3.37 MBAdobe PDFView/Open
Waree_ru_ch5.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Waree_ru_back.pdf3.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.