Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47413
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมณีรัตน์ สุกโชติรัตน์-
dc.contributor.authorวารุณี อุดมธาดา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-03-31T06:52:34Z-
dc.date.available2016-03-31T06:52:34Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.isbn9745840092-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47413-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลของความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง และ (2) ศึกษาผลของความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง ระหว่างกลุ่มที่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่านกับกลุ่มที่ไม่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนชุมชน 1 และโรงเรียนวัดบ้านแขม อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 40 คน ได้มาโดยวีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) กลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการสอบอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยไม่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้ว นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยการผสมผสานการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมสอนโครงสร้างความเรียง มีคะแนนความสามรถในการอ่านจับใจความภาษาไทย สูงกว่าก่อนได้รับการสอนอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้ว นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยใช้แผนภูมิประกอบการอ่านมีคะแนนความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยสูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้ว นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยใช้แผนภูมิประกอบการอ่านมีคะแนนความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง กลุ่มที่ไม่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research were (1) to study the effects of the integration of K.W.L. Reading Activity into the Expository Text structure teaching activity on Thai language reading comprehension and (2) to study the effects of the integration of K.W.L. Reading Activity into the Expository Text structure teaching activity between students studying through story maps and the other without story maps. The subjects were forty students of prathon suksa six form Chum Chon 1 School and Wat Ban Kham School, Amphur Mae oh, Lampang. The students were divided into two sample groups of twenty students. The experimental group I were taught reading by usage of the integration of K.W.L. Reading Activity into the Expository Text structure teaching activity learning through story maps. The experimental group II were taught the usage of the same method as the control group but without using the story maps. All subjects were tested on the ability of their Thai reading comprehension before and after the experiment. The data were analyzed by using the t-test. The results were as follows : 1. The students were taught reading by usage of the integration of K.W.L. Reading Activity into the Expository text structure teaching activity obtained higher post-test scores than pre-test scores at the .01 level of significance. 2. The students were taught reading by usage of the integration of K.W.L. reading activity into the Expository Text structure teaching activity learning thorough story maps obtained higher post-test scores than pre-test scores at the .01 level of significance. 2. The students were taught reading by usage of the integration of K.W.L. reading activity into the Expository Text structure teaching activity learning through story maps obtained higher post-test scores than pre-test scores at the .01 level of significance. 3. The students were taught reading by usage of the integration of K.W.L. reading activity into the Expository Text structure teaching activity learning through story maps obtained higher reading comprehension scores for the post-test than the students were taught reading by usage of the integration of K.W.L. reading activity into the Expository Text Structure teaching activity at the .01 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษาen_US
dc.subjectความเข้าใจในการอ่านen_US
dc.subjectการอ่าน -- การทดสอบความสามารถen_US
dc.subjectReading (Elementary)en_US
dc.subjectReading comprehensionen_US
dc.subjectReading -- Ability testingen_US
dc.titleผลของการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en_US
dc.title.alternativeEffects of teaching reading through the integration of K.W.L. reading activity into the expository text structure teaching activity on Thai language reading comprehension of prathom suksa six studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorManeerat.S@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Warunee_ud_front.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_ud_ch1.pdf1.89 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_ud_ch2.pdf4.34 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_ud_ch3.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_ud_ch4.pdf674.24 kBAdobe PDFView/Open
Warunee_ud_ch5.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_ud_back.pdf29.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.