Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47481
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศุภชัย ยาวะประภาษ-
dc.contributor.authorวัลลภา ชายหาด-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-04-07T08:31:34Z-
dc.date.available2016-04-07T08:31:34Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745765201-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47481-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร โดยบริการดังกล่าวแบ่งเป็น 3 บริการย่อย ได้แก่ 1. บริการเก็บขนขยะมูลฝอยจากอาคารบ้านเรือน 2. บริการกวาดถนน ตรอก ซอย โดยแรงงานคน และ 3. บริการตั้งถังรองรับขยะมูลฝอย โดยจะแยกพิจารณาในแต่ละบริการ และพิจารณาโดยรวมทุกบริการด้วย การวิจัยนี้ทำการศึกษาวิจัยจากประชาชนในเขตดุสิตบางกะปิ และหนองแขม ที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 เดือนพฤศจิกายน 2528 และใช้บริการเก็บขนขยะมูลฝอยจากอาคารบ้านเรือนของกรุงเทพมหานคร โดยได้ส่งแบบสอบถามไปยังประชาชนที่มีคุณสมบัติดังกล่าวจำนวน 400 ชุด และได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 270 ชุด หรือคิดเป็นร้อยละ 67.5 ผลการวิจัยพบว่า 1. อายุและลักษณะของเขตมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการเก็บขนขยะมูลฝอยจากอาคารบ้านเรือน 2. ลักษณะของเขตและความรู้ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานครมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการกวาดถนน ตรอง ซอย โดยแรงงานคน 3. ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการตั้งถังรองรับขยะมูลฝอย 4. อายุ ระดับการศึกษาและลักษณะของเขตมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานครรวมทั้ง 3 บริการย่อย สำหรับในส่วนของระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานครนั้น จากการวิจัยพบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจในบริการเก็บขนขยะมูลฝอยจากอาคารบ้านเรือน และไม่มีความพึงพอใจในบริการตั้งถังรองรับขยะมูลฝอย ส่วนบริการกวาดถนน ตรอก ซอก โดยแรงงานคน ไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่า ประชาชนมีความพึงพอใจหรือไม่มีความพึงพอใยในบริการดังกล่าว และเมื่อพิจารณาบริการย่อยทั้ง 3 ประเภทรวมเป็นบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร ก็ไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าประชาชนมีความพึงพอใจหรือไม่ความพึงพอใจในบริการได้เช่นกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study are to investigate the factors affecting public satisfaction towards cleansing service delivery produced by the Bangkok Metropolitan Administration (BMA) and to measure the level of this satisfaction. The services included this study are as follows : 1. Disposal collecting from households 2. Disposal collecting from streets and 3.Disposal collecting from containers. Data used in this study were collected from people in Dusit, Bangapi and Nongkhaem districts who participated in the election of Bangkok governor on 14 th November 1985 and those who used the BMA services as well. The researcher sent out 400 questionaires to the selected group of people and 270 questinaires (67.5%) were returned. The findings of this study are as follows: 1. age and certain characteristics of district factors affect public satisfaction towards disposal collecting from household services 2. Certain characteristics of district and knowledge of BMA work factors affect public satisfaction towards disposal collecting from street services 3. education factor affects public satisfaction towards disposal collecting from container services 4. age, education and certain characteristics of district factors affect public satisfaction towards cleansing service delivery produced by the BMA. With regards to the level of satisfaction, the findings reflected that people are satisfied with the disposal collecting from household services and dissatisfied with the disposal collecting from container services. It is not possible, however, to conclude that people are satisfied with the disposal collecting from street services and cleansing service delivery produced by the BMA.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการกำจัดของเสียen_US
dc.subjectขยะen_US
dc.subjectกรุงเทพมหานครen_US
dc.titleความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาด ของกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativePublic Satisfaction Towerds Cleansing Service Delivery Produced by the Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineรัฐประศาสนศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSupachai.Y@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wallapa_chy_front.pdf2.23 MBAdobe PDFView/Open
Wallapa_chy_ch1.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Wallapa_chy_ch2.pdf3.29 MBAdobe PDFView/Open
Wallapa_chy_ch3.pdf3.47 MBAdobe PDFView/Open
Wallapa_chy_ch4.pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open
Wallapa_chy_ch5.pdf9.49 MBAdobe PDFView/Open
Wallapa_chy_ch6.pdf2.3 MBAdobe PDFView/Open
Wallapa_chy_back.pdf3.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.