Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47482
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมน อมรวิวัฒน์-
dc.contributor.authorรัชนี วัฒนกิจ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-04-07T08:34:22Z-
dc.date.available2016-04-07T08:34:22Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745810525-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47482-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้านคือ ด้านความรับผิดชอบ ดานความซื่อสัตย์สุจริต ด้านการสร้างวินัยในตนเอง ด้านความอดทนอดกลั้น ด้นความกตัญญูกตเวที ด้านความละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำชั่ว ด้านความไม่เห็นแก่ตัว และด้านความเมตตากรุณา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการวิจัยโดยสร้างแผนการสอน 8 แผน แบบวัดมโนทัศน์ทางจริยธรรม และแบบสังเกตพฤติกรรม แล้วนำไปทดลองสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน ผลการทดลองพบว่า 1. มโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการสอนแบบมโนธรรมสำนึกสามารถพัฒนาถึงเกณฑ์ร้อยละ 80 2. มโนทัศน์ทางจริยธรรม 8 ด้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการสอนแบบมโนธรรมสำนึก สูงขึ้นกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to develop 8 moral aspects : responsibility, honesty, disciplines, justice and patience, gratefulness, feeling ashamed in committing bad deeds, unselfishness, and kindness to Prathom Suksa six students. The research procedures were to construct eight lesson plans, moral concept test and behavior observation form. The researcher taught thirty Prathom Suksa six students by conscientization instruction. The results showed that 1. The moral concepts in 8 aspects of Prathom Suksa six taught by conscientization instruction improved by 80 percent. 2. The moral concepts in 8 aspects of Prathom Suksa six taught by conscientization instruction improved by 80 percent, over the criteria at the significant level of .05.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectศีลธรรมจรรยา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.titleการพัฒนามโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนการสอนแบบมโนธรรมสำนึกen_US
dc.title.alternativeThe devolopment of Prathom suksa six students' moral concepts by conscientiyation instructionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rachanee_va_front.pdf835.67 kBAdobe PDFView/Open
Rachanee_va_ch1.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open
Rachanee_va_ch2.pdf3.44 MBAdobe PDFView/Open
Rachanee_va_ch3.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Rachanee_va_ch4.pdf1.69 MBAdobe PDFView/Open
Rachanee_va_ch5.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Rachanee_va_back.pdf24.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.