Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47483
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอมรชัย ตันติเมธ-
dc.contributor.authorสุภาพ ดอกกุหลาบ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-04-07T08:41:54Z-
dc.date.available2016-04-07T08:41:54Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745790796-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47483-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยทำให้เกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของหัวหน้าหมวดวิชาในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร โดยมุ่งค้นหาระดับของความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน โดยใช้ทฤษฎีจูงใจ-ค้ำจุน ของเฟรดเดอริค เฮอร์ซเบอร์ก ในการศึกษา ได้แก่ ปัจจัยจูงใจรวม 5 ด้าน และปัจจัยค้ำจุนรวม 11 ด้าน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยจูงใจที่ทำให้หัวหน้าหมวดวิชาเกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับเห็นด้วยว่า ทุกปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านความสำเร็จของาน ด้านความรับผิดชอบ ด้านการได้รับการยอมรักนับถือด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ และด้านความก้าวหน้า 2. ปัจจัยค้ำจุนที่ทำให้หัวหน้าหมวดวิชาเกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับ เห็นด้วยว่า ทุกปัจจัยเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านความสัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชา ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อร่วมงาน ด้านนโยบายและการบริหาร ด้านการนิเทศงาน ด้านสภาพการทำงาน ด้านความมั่นคงในงาน ด้านโอกาสที่จะได้รับความก้าวหน้าในอนาคต ด้านความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา ด้านเงินเดือน ด้านชีวิตส่วนตัว และด้านสถานะของตำแหน่งen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to assess factors affecting job satisfaction of department heads in large secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis, particularly to identify the levels of opinion of factors affecting job satisfaction, by using the Motivation-Hygiene Theory developed by Frederick Herzberg. Based on the mentioned theory, five factors relating Motivational Factors and eleven factors relating to Hygiene Factors were covered in this study. The result of the study reveals that the levels of opinion of 1. Motivational Factors affecting job satisfaction of department heads was high. The levels of opionion can be ranked as follows: Achievement, Responsibility, Recognition, work Itself and Advancement 2. Hygiene Factors affecting job satisfaction of department heads was high. The levels of opionion can be ranked as follows: Interpersonel Relationship-Subordinated, Interpersonel Relationship-Peers, Policy and Administration, Supervision-Technical, Working Conditions, Job security, Possibility of Growth, Interpersonel Relationship-Superiors, Salary, Personel Life and Status.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครู -- ภาระงานen_US
dc.subjectครู -- ความพอใจในการทำงานen_US
dc.subjectครูมัธยมศึกษาen_US
dc.titleปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ของหัวหน้าหมวดวิชาในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeFactors affecting job satisfaction of department heads in large secondary schools under the jurisdiction of the department of general education, Bangkok metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAmornchai.T@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supab_Do_front.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Supab_Do_ch1.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open
Supab_Do_ch2.pdf4.99 MBAdobe PDFView/Open
Supab_Do_ch3.pdf828.78 kBAdobe PDFView/Open
Supab_Do_ch4.pdf8.24 MBAdobe PDFView/Open
Supab_Do_ch5.pdf2.07 MBAdobe PDFView/Open
Supab_Do_back.pdf2.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.