Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47554
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรวรรณ ปิลันธน์โอวาท-
dc.contributor.authorศศิวิมล ปาลศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-05-18T09:40:09Z-
dc.date.available2016-05-18T09:40:09Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746313908-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47554-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ กับพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปSPSSx ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพแตกต่างกัน คือ ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานบริษัทเอกชน มีพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดแตกต่างกัน 2. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับทราบข่าวสารทั่วไปจากสื่อมวลชนในระดับปานกลาง รับทราบข่าวสารการรณรงค์จากสื่อมวลชนในระดับต่ำ มีความรู้ และพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดในระดับสูง มีทัศนคติเชิงบวกต่อการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด 3. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารการรณรงค์จากสื่อมวลชนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด 4. ความรู้เกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด 5. ความรู้เกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด 6. ทัศนคติต่อการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the correlation between media exposure, knowledge, attitude and practice regarding economic consumption of electric power of officials and staff in public and private sectors and state enterprise in the Bangkok metropolitan area. Questionnaires were used to collect data from a total of 300 samples. Frequency distribution, percentage, mean and Pearson’s product moment correlation coefficient were employed for the analysis of data. SPSSx program was used for data processing. The results of the study were as follow: 1. Sample group composes of different occupations: officials and staff in public and private sectors and state enterprise indicating the significant differences on practice regarding economic consumption of electric power. 2. Most sample were exposed to mass media at the moderate level and to campaign via mass media at the low level. They possessed high level of knowledge and behavior regarding economic consumption of electric power. 3. Exposure to mass media campaign had correlation with practice regarding economic consumption of electric power. 4. Knowledge regarding economic consumption of electric power had no correlation with attitude regarding the consumption. 5. Knowledge regarding economic consumption of electric power had no correlation with practice regarding the consumption. 6. Attitude towards economic consumption of electric power had correlation with practice regarding the consumption.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการใช้พลังงานไฟฟ้าen_US
dc.subjectพลังงานไฟฟ้า -- การอนุรักษ์en_US
dc.subjectการสื่อสารen_US
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรม การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด ของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeA study of media exposure, knowledge, attitude and practice regarding economic consumption of electric power of officials and staff in public and private sectors and state enterprise in the Bangkok metropolitan areaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorOrawan.P@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sasivimol_pa_front.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Sasivimol_pa_ch1.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
Sasivimol_pa_ch2.pdf2.04 MBAdobe PDFView/Open
Sasivimol_pa_ch3.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Sasivimol_pa_ch4.pdf4.2 MBAdobe PDFView/Open
Sasivimol_pa_ch5.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open
Sasivimol_pa_back.pdf1.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.