Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47706
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุกัญญา นิมานันท์
dc.contributor.authorวัลลภา ปาเฮ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2016-05-31T10:02:43Z
dc.date.available2016-05-31T10:02:43Z
dc.date.issued2533
dc.identifier.isbn9745777617
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47706
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของขนาดและประเภทของภาพลายเส้นในบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง "สิ่งเสพติด" ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สามที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2532 จำนวน 270 คน ประเภทของบทเรียนแบบโปรแกรมที่ใช้ในการวิจัยมี 6 แบบคือ บทเรียนแบบโปรแกรมที่มีภาพประกอบเป็นภาพลายเส้นอย่างง่ายขนาด 3/4, 1/2และ 1/4 ของหน้ากระดาษ และบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีภาพประกอบเป็นภาพลายเส้นอย่างมีรายละเอียดขนาด 3/4, 1/2 และ 1/4 ของหน้ากระดาษ ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 3 ระดับ คือระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนสู ปานกลาง และ ต่ำ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีขนาดและประเภทของภาพลายเส้นต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีขนาดและประเภทของภาพลายเส้นต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to examine effects of sizes and types of line drawing pictures in programmed textbook upon learning achievement on drug addicts lesson of prathom suksa three students with different levels of learning achievement. Subjects were two hundred and seventy students of Amphur Nanoi, Nan Province in the academic year of 1989. Six types of programmed textbooks used in this study were simple line drawing pictures with 3/4 , 1/2 and 1/4 of the paper size, and detailed line drawing pictues with 3/4, 1/2 and 1/4 of the paper size. Levels of learning achievement were categorized as high, medium and low. The finding of the research could be concluded that 1. There was a statistically significant interaction between sizes and types of line drawing pictures in programmed textbooks and levels of learning achievement upon students' learning achievement at the .05 level of significance. 2. There was a statistically significant difference between different levels of learning achievement upon students' learning achievement at the .05 level of significance. 3. There was a statistically significant difference between sizes and types of programmed textbooks upon students' learning achievement at the .05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาพวาดเส้นen_US
dc.subjectแบบเรียนสำเร็จรูปen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectการสอน -- อุปกรณ์en_US
dc.titleผลของขนาด และประเภท ของภาพลายเส้นในบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง "สิ่งเสพติด" ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันen_US
dc.title.alternativeEffects of sizes and types of line drawing pictures in programmed textbooks upon learning achievement an drug addicts lesson of prathom suksa three students with different levels of learning achievementen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wanlapa_pa_front.pdf888.93 kBAdobe PDFView/Open
Wanlapa_pa_ch1.pdf865.57 kBAdobe PDFView/Open
Wanlapa_pa_ch2.pdf3.81 MBAdobe PDFView/Open
Wanlapa_pa_ch3.pdf662.55 kBAdobe PDFView/Open
Wanlapa_pa_ch4.pdf884.31 kBAdobe PDFView/Open
Wanlapa_pa_ch5.pdf793.83 kBAdobe PDFView/Open
Wanlapa_pa_back.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.