Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47983
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรมะ สตะเวทิน-
dc.contributor.authorสุมาลี ตั้งจิตต์ศีล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-06T09:53:46Z-
dc.date.available2016-06-06T09:53:46Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.isbn9745845019-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47983-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ กับความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการรักษาคุณภาพแหล่งน้ำของประชาชนในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, T-test, F-test และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. ส่วนใหญ่ของตัวอย่างเป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-35 ปี มีระดับการศึกษาสูงกว่ามัธยมศึกษาตอนต้น เป็นเจ้าของกิจการ และมีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท 2. สื่อที่ถูกใช้ในการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรักษาคุณภาพแหล่งน้ำมากที่สุด คือ โทรทัศน์ และสามี/ภรรยา 3. ลักษณะทางประชากรไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเปิดรับสื่อเกี่ยวกับการรักษาคุณภาพแหล่งน้ำ 4. เพศ, ระดับการศึกษา, อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับความรู้ 5. ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติ 6. ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการมีส่วนร่วม 7. พฤติกรรมการเปิดรับสื่อเกี่ยวกับการรักษาคุณภาพแหล่งน้ำไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้ 8. พฤติกรรมการเปิดรับสื่อไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติ 9. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรักษาคุณภาพแหล่งน้ำจากสามี / ภรรยา มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการมีส่วนร่วม 10. ความรู้มีความสัมพันธ์กับทัศนคติ 11. ความรู้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการมีส่วนร่วม 12. ทัศนคติมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการมีส่วนร่วมen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the correlation among media exposure, knowledge, attitude and participation in conservation of water resource of people in Bangkok Metropolis. Questionnaires were used to collect data from a total of 400 samples. Frequency, percentage, mean, t-test, F-test and Pearson’s product moment correlation coefficient were employed for the analysis of data. SPSSx program was used for data processing. The results of the study were as follows : 1. Most samples were female, between 20-35 years old, had educational level of higher than lower-secondary education, were the owners of the business and had incomes of lower than 10,000 baht. 2. Television and husband / wife were mostly used in exposure to information about conservation of water resource. 3. Demographic characteristics did not correlate with exposure to information about water resource. 4. Sex, education level, occupation and income correlated with attitude. 5. Educational level, occupation and income correlated with attitude. 6. Educational level correlated with participation. 7. Exposure to information about conservation of water resource did not correlate with knowledge. 8. Media exposure did not correlate with attitude. 9. Exposure to information about conservation of water resource from husband / wife correlated with participation. 10. Knowledge correlated with attitude. 11. Knowledge correlated with participation 12. Attitude correlated with participation.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสื่อสารen_US
dc.subjectสื่อมวลชนกับสิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectการเปิดรับข่าวสารen_US
dc.subjectสื่อมวลชนen_US
dc.subjectสื่อบุคคลen_US
dc.subjectคุณภาพน้ำ -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectการอนุรักษ์น้ำ -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectการยอมรับนวัตกรรมen_US
dc.titleพฤติกรรมการเปิดรับสื่อเกี่ยวกับการรักษาคุณภาพแหล่งน้ำกับความรู้ ทัศนคติ และ พฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการรักษาคุณภาพแหล่งน้ำ ของประชาชนในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeMedia exposure and knowledge, attitude and participation in conservation of water resource : a case study of people in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorParama.s@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumalee_ta_front.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ta_ch1.pdf695.75 kBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ta_ch2.pdf2.53 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ta_ch3.pdf590.77 kBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ta_ch4.pdf2.22 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ta_ch5.pdf940.58 kBAdobe PDFView/Open
Sumalee_ta_back.pdf1.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.