Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48529
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุมา สุคนธมาน-
dc.contributor.authorศิริลักษณ์ รัตนวงศ์วิจิตร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-09T07:56:44Z-
dc.date.available2016-06-09T07:56:44Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745813885-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48529-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานกลุ่มควบคุมคุณภาพในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ใน 3 ด้านคือ ด้านสภาพการดำเนินงาน ด้านผลการดำเนินงาน และ ด้านความคิดเห็นต่อการดำเนินงาน ผลการวิจัยซึ่งได้จากแบบสอบถามของผู้บริหาร จำนวน 104 คน ครู จำนวน 524 คน และจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารในโรงเรียนที่ชนะการประกวดกลุ่มควบคุมคุณภาพ จำนวน 5 คน พบว่า ทั้งผู้บริหารและครู มีความคิดเห็นใน 3 ด้าน ดังนี้คือ 1) สภาพการดำเนินงานกลุ่มควบคุมคุณภาพ ผู้บริหารส่วนใหญ่นำกลุ่มควบคุมคุณภาพมาใช้ในโรงเรียนเพราะเป็นนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ โดยก่อนเริ่มได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ มีการจัดส่งคณะครูเข้ารับการอบรม ให้ครูจัดตั้งกลุ่ม และให้การส่งเสริมและสนับสนุนด้วยการทำความเข้าใจกับครูในเรื่องนโยบาย ครูส่วนใหญ่จะเลือกเข้ากลุ่มที่มีสมาชิกอยู่ในสายงานเดียวกัน หัวข้อปัญหาส่วนใหญ่ที่เลือกมาแก้ไขเป็นปัญหาด้านการเรียนการสอน 2) ผลการดำเนินงานกลุ่มควบคุมคุณภาพ ปัญหาการดำเนินงานกลุ่มควบคุมคุณภาพที่เกิดจากผู้บริหารและครูนั้น ผู้บริหารส่วนใหญ่แก้ไขโดยการเข้าไปมีส่วนร่วมทำการชี้แจงและร่วมวางแผนกับกลุ่มและครูส่วนใหญ่แก้ไขโดยการขอคำแนะนำจากผู้บริหาร คณะกรรมการบริหารกลุ่มควบคุมคุณภาพ และผู้เชี่ยวชาญกลุ่มควบคุมคุณภาพ ส่งผลให้การดำเนินงานกลุ่มควบคุมคุณภาพมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 3) ความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกลุ่มควบคุมคุณภาพผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่ากลุ่มควบคุมคุณภาพช่วยทำให้เกิดขวัญและกำลังใจในการทำงานที่ดีขึ้น และพัฒนาวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพรวมทั้งคิดว่าเหมาะสมในการนำมาใช้กับระบบราชการen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research is to study state and problems of the quality control circle operation in elementary schools under the jurisdiction of the office of the National Primary Education Commission. The study was based on 3 points of view, namely, Operational State, Operational Output, and Opinions Concerning the Operation. The results responded by 104 administrators, 524 teachers and from interviewing 5 school administrators which win the Quality Control Contest are as follows : 1) Operational State of Quality Control Circle : Q.C.C. was introduced to the Schools by the administrators which was a policy form the Office of the National Primary Education Commission. The administrators sent teachers for Q.C.C. training and work out details in implementing Quality Control Groups. The administrators gave supports by setting up meetings to clarify the objectives. Most teachers chose to join the groups whose members were in the same area of works. The popular topics chosen were about the problems of teaching and learning. 2) Operational Output of Quality Control Circle : The problems of operation came from the administrators and teachers. Most of the administrators solved the problems by participating in describing and planning. Meanwhile most of the teachers will ask for the administrators' and experts' advice in order to make the work more efficient. 3) Opinions Concerning the Operation of Quality Control Circle : The administrators and teachers and teachers conclude that this Quality Control Circle implementation gave an encourage to teachers for highly developed teaching situation and it is also suitable for implementing in the governmental system.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหารen_US
dc.subjectการควบคุมคุณภาพen_US
dc.titleสภาพและปัญหาการดำเนินงานกลุ่มควบคุมคุณภาพในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติen_US
dc.title.alternativeState and problems of the quality control cirle operation in elementary schools under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commissionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriluk_ra_front.pdf2.18 MBAdobe PDFView/Open
Siriluk_ra_ch1.pdf2.08 MBAdobe PDFView/Open
Siriluk_ra_ch2.pdf4.38 MBAdobe PDFView/Open
Siriluk_ra_ch3.pdf2.15 MBAdobe PDFView/Open
Siriluk_ra_ch4.pdf9.6 MBAdobe PDFView/Open
Siriluk_ra_ch5.pdf2.62 MBAdobe PDFView/Open
Siriluk_ra_back.pdf9.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.