Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48593
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาวเลิศ เลิศชโลฬาร-
dc.contributor.authorสงกรานต์ แหยมแก้ว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-09T10:19:18Z-
dc.date.available2016-06-09T10:19:18Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745778583-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48593-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของพื้นหลังของตัวอักษรบรรยายประกอบที่แตกต่างกัน ในโปรแกรมวีดิทัศน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 336 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านหนองบอน โรงเรียนวัดโบสถ์ และโรงเรียนวัดเจ้ามูล แล้วสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ทดลองในแต่ละกลุ่มจะดูโปรแกรมวีดิทัศน์ที่มีตัวอักษรบรรยายประกอบอยู่บนพื้นหลังที่แตกต่างกันคือ พื้นหลังเป็นสีเรียบ พื้นหลังเป็นภาพนิ่งและพื้นหลังเป็นภาพเคลื่อนไหว ผลการวิจัยสรุปได้ว่าพื้นหลังของตัวอักษรบรรยายประกอบที่แตกต่างกันในโปรแกรมวีดิทัศน์ไม่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to find the effects of different backgrounds of title caption in video program on learning achievement of Prathom Suksa six students. The subjects were 336 Prathom suksa six students of Ban-Nong Bon School, Wat Boat School and Wat Chaw Moon School in Bangkok, The subjects were simple randomized into 3 treatments groups. The subjects in each treatment group were assigned to learning from the video programs with different title captions : color background, picture background, or moving picture background. The findings indicated that there was no significant differences among different backgrounds of title caption in video program upon learning achievement.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectวีดิทัศน์เพื่อการศึกษาen_US
dc.subjectแบบเรียนสำเร็จรูปen_US
dc.subjectการรับรู้ในเด็ก -- ไทยen_US
dc.titleผลของพื้นหลังของตัวอักษรบรรยายประกอบที่แตกต่างกัน ในโปรแกรมวีดิทัศน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6en_US
dc.title.alternativeEffects of different backgrounds of title in video program on learning achievement of prathom suksa six studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorChawalert.L@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Songkran_ya_front.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Songkran_ya_ch1.pdf832.96 kBAdobe PDFView/Open
Songkran_ya_ch2.pdf1.73 MBAdobe PDFView/Open
Songkran_ya_ch3.pdf638.4 kBAdobe PDFView/Open
Songkran_ya_ch4.pdf387.65 kBAdobe PDFView/Open
Songkran_ya_ch5.pdf825 kBAdobe PDFView/Open
Songkran_ya_back.pdf3.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.