Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48602
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวีระชัย สิทธิโชค-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-09T10:30:07Z-
dc.date.available2016-06-09T10:30:07Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745764906-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48602-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแบบกระสวนทางอาชีพของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งได้แก่ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จำนวน 638 ฉบับ ได้รับกลับคืนที่สมบูรณ์ทั้งสิ้น 483 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 75.70 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยค่า Z (Z-test) ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนเริ่มรับราชการในตำแหน่งครู-อาจารย์ แล้วมีการเปลี่ยนแปลงหน้าที่ทางราชการตามลำดับ โดยมีแบบกระสวนทางอาชีพที่สำคัญ 4 แบบ คือ แบบที่ 1 แบบที่มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งครู-อาจารย์ หัวหน้าหมวดวิชา ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนแบบที่ 2 แบบที่มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งครู-อาจารย์ ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียน แบบที่ 3 แบบที่มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งครู-อาจารย์ และ แบบที่ 4 แบบที่มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งครู-อาจารย์ หัวหน้าหมวดวิชาen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the research was to study a career pattern of secondary school administrators before being assigned to the administrative positions. In collecting data, the researcher had delivered a set of questionnaire to each of the sample who are administrators of secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, totaling 638, and receive 483 completed copies of questionnaire or about 75.70 percent. The obtained data were then analyzed by employing frequency, percentage, and Z-test for statistically significant differences. The result of the study indicated that school administrators started their government service career as secondary school teachers and were promoted step by step. The four major different types of the career pattern for the administrators to enter the administrative position are as follows: Type I : Teacher, department head, assistant administrator. Type II : Teacher, assistant administrator. Type III : Teacher. Type IV : Teacher, department head.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน -- การคัดเลือกและการสรรหาen_US
dc.subjectการบริหารงานบุคคลen_US
dc.subjectการสรรหาบุคลากรen_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน -- การฝึกอบรมen_US
dc.subjectแบบกระสวนทางอาชีพen_US
dc.titleการศึกษาแบบกระสวนทางอาชีพของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.title.alternativeA study on career patterns of secondary school administratorsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Weerachai_si_front.pdf2.19 MBAdobe PDFView/Open
Weerachai_si_ch1.pdf1.71 MBAdobe PDFView/Open
Weerachai_si_ch2.pdf7.97 MBAdobe PDFView/Open
Weerachai_si_ch3.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Weerachai_si_ch4.pdf8.86 MBAdobe PDFView/Open
Weerachai_si_ch5.pdf3.3 MBAdobe PDFView/Open
Weerachai_si_back.pdf6.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.