Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48665
Title: การศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างพื้นความรู้เดิมทางคณิตศาสตร์กับประเภท ของผู้ตรวจแบบฝึกหัดต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3
Other Titles: A study of the interaction between mathematics background and types of exercise correctors to mathematics learning achievement of mathayom suksa three students
Authors: วรรณี ประเสริฐสรรค์
Advisors: วรรณา ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การบ้าน
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
แบบฝึกหัด -- การตรวจ
Issue Date: 2531
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีพื้นความรู้เดิมทางคณิตศาสตร์สูง ปานกลาง และต่ำ ที่ได้รับการตรวจแบบฝึกหัดโดยนักเรียนตรวจของตนเอง นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจกับเพื่อน และครูตรวจตามปกติ และศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างพื้นความรู้เดิมกับผู้ตรวจแบบฝึกหัด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม กรุงเทพมหานคร ที่มีพื้นความรู้เดิมสูง ปานกลาง และต่ำ จำนวน 51, 58 และ 46 คน ตามลำดับ ซึ่งถูกสุ่มเข้ารับการทดลองแบบถ่วงดุล เมื่อสิ้นสุดการทดลองครบ 7 สัปดาห์ ทำการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยแบบสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่มีพื้นความรู้เดิมทางคณิตศาสตร์สูง ปานกลาง และต่ำ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์แตกต่างกัน กล่าวคือ นักเรียนที่มีความรู้เดิมสูงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่มีพื้นความรู้ปานกลางและต่ำ และนักเรียนที่มีพื้นความรู้เดิมปานกลางมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่มีพื้นความรู้เดิมต่ำ 2. นักเรียนที่ได้รับการตรวจแบบฝึกหัดโดยนักเรียนตรวจของตนเอง นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจกับเพื่อน และครูตรวจตามปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกัน 3. ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างพื้นความรู้เดิมทางคณิตศาสตร์กับผู้ตรวจแบบฝึกหัด ที่จะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
Other Abstract: The purpose of this research were to compare the mathematics learning achievement among Mathayom Suksa Three students with high, moderate and low mathematics background and their exercises were corrected by different exercise correctors (themselves, classmates and the teacher); and to study the interaction between background and exercise correctors variables. The samples consisted of 51 high, 58 moderate and 46 low background students of Wat Suthiwararam School which were randomly assigned to experimental treatment using the counterbalancing design. After the seven weeks of experiment, students’achievement was measured by the tests constructed by the researcher and data were analysed by two-way ANOVA and Scheffe’ method for poshoc comparison. The results were as follows: 1. Students with high, moderate and low mathematics background had different mathematics achievement: the high background students had higher achievement than the moderate and low background students; the moderate background student had higher achievement than the low background students. 2. Students with different exercise correctors did not have different mathematics achievement. 3. There was no interaction effects between mathematics background and exercise correctors on achievement.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48665
ISBN: 9745696978
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wannee_pr_front.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Wannee_pr_ch1.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open
Wannee_pr_ch2.pdf5.22 MBAdobe PDFView/Open
Wannee_pr_ch3.pdf1.75 MBAdobe PDFView/Open
Wannee_pr_ch4.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Wannee_pr_ch5.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
Wannee_pr_back.pdf4.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.