Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49019
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิชัย วิวิตเสวี-
dc.contributor.advisorนันทวัฒน์ บรมานันท์-
dc.contributor.authorสมศักดิ์ อินทร์พันธุ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-12T01:20:09Z-
dc.date.available2016-06-12T01:20:09Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745817651-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49019-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2535en_US
dc.description.abstractการศึกษาวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงวิธีพิจารณาความของคณะกรรมการที่มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาททางปกครอง อันเป็นการกระทำที่มีลักษณะกึ่งตุลาการในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า คณะกรรมการที่มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาททางปกครองในประเทศไทยนั้น มีหลายคณะกรรมการที่ยังขาดหลักเกณฑ์วิธีพิจารณาอันชัดแจ้งและเป็นระเบียบแบบแผนในการอำนวยความเป็นธรรมกับประชาชนผู้ที่มีสิทธิของตนอาจถูกกระทบจากคำวินิจฉัยชี้ขาดและมิได้มีการนำเอาวิธีพิจารณาความมาใช้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการพิจารณาอย่างเหมาะสมดังที่คณะกรรมการที่มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาททางปกครองในต่างประเทศถือปฏิบัติ ทั้งไม่มีกระบวนการในการควบคุมระบบวิธีพิจารณาให้มีการถ่วงดุลย์ซึ่งกันและกันภายในองค์กรคณะกรรมการ และนอกจากนี้ยังขาดองค์กรที่มีอำนาจควบคุมในด้านการวางหลักเกณฑ์และแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับวิธีพิจารณาเพื่อให้วิธีพิจารณาของแต่ล่ะคณะกรรมการมีความเหมาะสมกับเรื่องที่ทำการวินิจฉัยชี้ขาด ดังนั้นจึงสมควรมีการตราพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาทางปกครองกำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนต่าง ๆ สำหรับการพิจารณาของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาททางปกรองขึ้น และให้มีคณะกรรมการวิธีพิจารณาทางปกครองควบคุมแลการพิจารณาของคณะกรรมการ เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายและสามารถให้ความคุ้มครองสิทธิส่วนได้เสียของประชาชนอย่างเป็นธรรม และรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของประเทศชาติen_US
dc.description.abstractalternativeThe main purpose of the research concern the appropriate adjudication procedure for various Administrative Committees which have acted as the quasi-judicial function in Thailand. As a result, it indicates that many of administrative committees mostly lack of standard critiria or general rules governing adjudication procedure. Moreover, there seems to be, in quasi-judicial process, no guarantee of natural justice against bias and mis or maladjudication of the committees. The control, over these committees, including its organizing, managing, authority and responsibly vary considerably. The Conclusion of this study, based on the foundings, prupose that Thailand should enact Administrative Procedure Act fo Quasi-Judicial Committees in order to ensure justice, appropriate quasi-judicial process and responsible organizing in handing administrative procedure in each committee.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectคณะกรรมการ,วินิจฉัย -- วิธีพิจารณาความen_US
dc.subjectการชี้ขาดข้อพิพาททางการปกครองen_US
dc.titleวิธีพิจารณาความของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาททางปกครองในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeThe adjudication procedure of Administrative Committee in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิติศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorNantawat.B@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somsak_ind_front.pdf7.9 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_ch1.pdf8.89 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_ch2.pdf4.72 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_ch3.pdf5.66 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_ch4.pdf3.81 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_ch5.pdf3.95 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_ch6.pdf3.46 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_ch7.pdf12.43 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_ch8.pdf14.65 MBAdobe PDFView/Open
Somsak_ind_back.pdf4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.