Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49122
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย พานิช-
dc.contributor.authorสมฤดี คันธา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-12T23:40:23Z-
dc.date.available2016-06-12T23:40:23Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745787582-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49122-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนเอกชนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางบ้าน และแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 475 คน ของโรงเรียนเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยสุ่มตัวอย่างประชากรแบบหลายขั้นตอน แงตัวอย่างประชากรเป็น 3 กลุ่มคือ นักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านดี จำนวน 132 คน นักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านปานกลาง จำนวน 213 คน และนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านไม่ดี จำนวน 130 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการเปรียบเทียบโดยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านดี และนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านปานกลาง สูงกว่านักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านไม่ดี ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านดี ไม่สูงกว่านักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านปานกลางที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare social studies learning achievement of private upper secondary school students with different home environments. The researcher constructed a set of questionnaires on home environment and social studies learning achievement test. The subjects were 475 Mathayom Suksa six students of private upper secondary schools in Bangkok Metropolis which were divided into three groups : 132 students with more favorable home environment, 213 students with favorable home-environment and 130 students with less favorable home-environment. The obtained data were analyzed by means of One Way Analysis of Variance and Sheffe’ Method. The findings of this research were as follows : 1. Social studies learning achievement of students with more favorable and favorable home environments were higher than those of students with less favorable home environment at the 0.05 level of significance 2. Social studies learning achievement of students with more favorable home environment was not higher than those of students with favorable home environment at the 0.05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.titleการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเอกชนที่มีสภาพแวดล้อมทางบ้านต่างกันen_US
dc.title.alternativeA comparison of social studies learning achievement of private upper secondary school students with different home environmentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWalai.P@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somruedee_ka_front.pdf5.65 MBAdobe PDFView/Open
Somruedee_ka_ch1.pdf4.89 MBAdobe PDFView/Open
Somruedee_ka_ch2.pdf4.57 MBAdobe PDFView/Open
Somruedee_ka_ch3.pdf4.7 MBAdobe PDFView/Open
Somruedee_ka_ch4.pdf3.05 MBAdobe PDFView/Open
Somruedee_ka_ch5.pdf4.14 MBAdobe PDFView/Open
Somruedee_ka_back.pdf4.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.