Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50588
Title: อิทธิพลของรูปแบบข้อสอบที่มีต่อความตรงเชิงโครงสร้างของโมเดลการวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ตามแนวทางพิซ่า: การประยุกต์ใช้การตรวจสอบอิทธิพลของวิธีการวัดด้วยเทคนิคซีทีซียูและเทคนิคซีทีซีเอ็ม
Other Titles: EFFECTS OF ITEM FORMATS ON CONSTRUCT VALIDITY OF PISA-LIKED MEASUREMENT MODELS OF MATHEMATICAL COMPETENCIES: APPLICATION OF METHOD EFFECTS EXAMINATION BY CTCU AND CTCM
Authors: วรัญญู ฉายาบรรณ์
Advisors: ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Nuttaporn.L@Chula.ac.th,nuttaporn.l@chula.ac.th
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ของโมเดลการวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์แบบทั่วไป (โมเดลแบบ GENE) โมเดลแบบ CTCU และโมเดลแบบ CTCM และ 2) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของรูปแบบข้อสอบที่มีต่อความตรงเชิงโครงสร้างของโมเดลแบบ GENE เทียบกับโมเดลแบบ CTCU และโมเดลแบบ CTCM กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 549 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยในโมเดลแบบ GENE ประกอบด้วยตัวแปรแฝง 3 ตัวแปร ได้แก่ สมรรถนะด้านการคิดในเชิงคณิตศาสตร์ สมรรถนะด้านการใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ และสมรรถนะด้านการตีความทางคณิตศาสตร์ ซึ่งตัวแปรแฝงทั้งหมดวัดจากตัวแปรสังเกตได้ 27 ตัวแปร เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ แบบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ตามแนวทาง PISA จำนวน 3 ฉบับ โดยทั้ง 3 ฉบับใช้ข้อคำถามที่เหมือนกัน แต่ต่างกันที่รูปแบบการตอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. โมเดลการวัดแบบ GENE ที่ปรับแล้วมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (ค่าไค-สแควร์ = 281.98, p = 0.752, df = 299, GFI = 0.96, AGFI = 0.95, CFI = 1.00, RFI = 0.98, SRMR = 0.031, RMSEA = 0.000) โมเดลการวัดแบบ CTCU ยังไม่สอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (ค่าไค-สแควร์ = 1213.06, p = 0.00, df = 294, GFI = 0.86, AGFI = 0.82, CFI = 0.95, RFI = 0.92, SRMR = 0.058, RMSEA = 0.076) โมเดลการวัดแบบ CTCM ยังไม่สอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (ค่าไค-สแควร์ = 1072.95, p = 0.00, df = 291, GFI = 0.87, AGFI = 0.84, CFI = 0.96, RFI = 0.93, SRMR = 0.049, RMSEA = 0.070) 2. ผลการตรวจสอบอิทธิพลของวิธีการวัดที่เป็นผลมาจากรูปแบบข้อสอบ เมื่อเปรียบเทียบดัชนี ความสอดคล้องระหว่างโมเดลแบบ GENE (ค่าไค-สแควร์ = 1456.41, p = 0.00, df = 306, GFI = 0.84, AGFI = 0.81, CFI = 0.92, RFI = 0.94, SRMR = 0.060, RMSEA = 0.080) กับโมเดลแบบ CTCU พบว่า โมเดลแบบ CTCU สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์มากกว่าโมเดลแบบ GENE อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และขนาดความสัมพันธ์ของความคลาดเคลื่อนที่มาจากการใช้รูปแบบข้อสอบเดียวกันภายใต้องค์ประกอบเดียวกันทั้งหมดมีค่าค่อนข้างต่ำ แสดงว่าไม่เกิดอิทธิพลของวิธีการวัดอันเป็นผลมาจากรูปแบบข้อสอบ เมื่อเปรียบเทียบดัชนี ความสอดคล้องระหว่างโมเดลแบบ GENE กับโมเดลแบบ CTCM พบว่า โมเดลแบบ CTCM สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์มากกว่าโมเดลแบบ GENE อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และน้ำหนักองค์ประกอบที่เป็นผลมาจากรูปแบบข้อสอบมีค่าต่ำกว่าน้ำหนักองค์ประกอบที่เป็นผลมาจากสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ แสดงว่าไม่เกิดอิทธิพลของวิธีการวัดอันเป็นผลมาจากรูปแบบข้อสอบ
Other Abstract: The purposes of this descriptive research were to 1) investigate fit indices (included chi-square/df, GFI, AGFI, CFI, RFI SRMR and RMSEA) of The general measurement model of mathematical competencies (GENE model), The measurement model of mathematical competencies by Correlated Trait Factors and Correlated Uniquenesses technique (CTCU model), The measurement model of mathematical competencies by Correlated Trait Factors and Correlated Method Factors technique (CTCM model). 2) to analyze effects of item formats on construct validity of the measurement models of mathematical competencies. The research sample consisted of 549 Bangkok ninth grade students. Variables of GENE model consisted of 3 latent variables: formulating situations mathematically, employing mathematical concepts, and interpreting mathematical outcomes. These latent variables were measured by 27 observed variables. The research instruments were the 3 Pisa-liked tests of mathematical competencies which each items of test used the identical question, but used different answer formats. Data were analyzed by confirmatory factor analysis. The conclusions were as follows: 1. The adjusted GENE model fit the empirical data (chi-square = 281.98, p = 0.752, df = 299, GFI = 0.96, AGFI = 0.95, CFI = 1.00, RFI = 0.98, SRMR = 0.031, RMSEA = 0.000). The CTCU model was not fit to the empirical data (chi-square = 1213.06, df = 294, GFI = 0.86, AGFI = 0.82, CFI = 0.95, RFI = 0.92, SRMR = 0.058, RMSEA = 0.076). The CTCM model was not fit to the empirical data (chi-square = 1072.95, df = 291, GFI = 0.87, AGFI = 0.84, CFI = 0.96, RFI = 0.93, SRMR = 0.049, RMSEA = 0.070). 2. The comparison fit indices between GENE model (chi-square = 1456.41, p = 0.00, df = 306, GFI = 0.84, AGFI = 0.81, CFI = 0.92, RFI = 0.94, SRMR = 0.060, RMSEA = 0.080) and CTCU model found that CTCU model fit the empirical data more than GENE model at the .01 significant level, and all of correlation coefficient of error term form identical item formats were less value. It showed that effects of item formats were not occurred. The comparison fit indices between GENE model and CTCM model found that CTCM model fit the empirical data more than GENE model at the .01 significant level, and all factor loadings of item formats less than factor loadings of mathematical competencies. It showed that effects of item formats were not occurred.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การวัดและประเมินผลการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50588
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783362927.pdf7.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.