Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50816
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธารทัศน์ โมกขมรรคกุลen_US
dc.contributor.advisorสุกรี สินธุภิญโญen_US
dc.contributor.authorขนิษฐา จุฑานพรัตน์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัยen_US
dc.date.accessioned2016-12-02T02:04:15Z-
dc.date.available2016-12-02T02:04:15Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50816-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบปัญหาการดำเนินงานทางธุรกิจ และ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการแข่งขันในกลุ่มผู้ประกอบการตัวแทนออกของขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ผู้วิจัยเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการตัวแทนออกของจำนวน 15 รายที่ให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับงานพิธีการศุลกากร การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และ งานคลังสินค้า ข้อมูลทั้งหมดได้นำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ Nvivo ​ผลการศึกษาพบปัจจัยหกประการที่เป็นอุปสรรคต่อการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในกลุ่มผู้ประกอบการตัวแทนออกของขนาดกลางและขนาดย่อมในธุรกิจขนส่งสินค้า ประกอบด้วย แรงกดดันด้านราคาจากลูกค้าและคู่แข่งขัน ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การใช้ทรัพยากรไม่เต็มศักยภาพ อำนาจต่อรองกับลูกค้าน้อย ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะเฉพาะทางในด้านโลจิสติกส์ และการยอมรับการนำเทคโนโลยีมาใช้อยู่ในระดับต่ำ การศึกษานี้จึงได้นำเสนอต้นแบบการนำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการในกลุ่มผู้ประกอบการตัวแทนออกของขนาดกลางและขนาดย่อม และหวังว่าต้นแบบทางเทคโนโลยีดังกล่าวจะนำไปสู่การแบ่งปันทรัพยากร การลดต้นทุน และ ความสามารถในการใช้ทรัพยากรได้อย่างเต็มศักยภาพ ในธุรกิจตัวแทนออกของในประเทศไทยen_US
dc.description.abstractalternativeThis study is aimed to investigate business operational problems and factors affecting competitions among customs broker Small and Medium Enterprises (SMEs) in Thailand. Qualitative data were collected from 15 in-depth interviews of customs broker SMEs entrepreneurs who provide logistics services involving customs clearance, freight forwarder, transportation, and warehouse. All data were analyzed by utilizing the Nvivo qualitative data analysis software. Results of the study revealed six factors as barriers to increasing competitive advantages among SMEs in customs broker business, especially in transportation areas. These problematic factors had to do with competitive pricing from customers and competitors, highly continuing capital and operational costs, under-utilized resource capacities, low negotiating powers with customers, lacking skilled logistics-specialized labors, and low acceptability of technological adoption. Utilizing technological management, a prototyping model of sharing economy among customs broker SMES is proposed as a significant contribution of this study. It is hoped that the proposed prototyping model of technological adoption would lead to sharing resources, reduced costs, and full capability of resource utilization in customs broker business in Thailand.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1363-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectปริญญาดุษฎีบัณฑิต-
dc.subjectตัวแทนออกของ-
dc.subjectการวางแผนธุรกิจ-
dc.subjectธุรกิจขนาดย่อม-
dc.subjectCustomhouse brokers-
dc.subjectBusiness planning-
dc.subjectSmall business-
dc.titleการพัฒนาต้นแบบเศรษฐกิจแบ่งปันในธุรกิจตัวแทนออกของในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeDeveloping prototype of sharing economy in customs broker business in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรมen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTartat.M@Chula.ac.th,tartat@cbs.chula.ac.then_US
dc.email.advisorSukree.S@Chula.ac.th,sukree@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.1363-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5587755420.pdf8.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.