Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51190
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาณัติ เรืองรัศมีen_US
dc.contributor.authorศรประสิทธิ์ ลำภาen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T06:01:53Z-
dc.date.available2016-12-02T06:01:53Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51190-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractในงานวิจัยนี้ได้ศึกษาการโอบรัดเสาคอนกรีตเสริมเหล็กด้วยกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวที ซึ่งคุณสมบัติเหล็กหน้าตัดรูปตัวทีสามารถรับแรงดัดได้อย่างดีทำให้มีประสิทธิภาพในการโอบรัด ตัวอย่างเสาสั้นทดสอบทั้งหมด 21 ตัวอย่างภายใต้แรงอัดตามแนวแกน ตัวอย่างเสาสั้นกลุ่มแรกจำนวน 12 ตัวอย่าง ขนาดหน้าตัด 0.25 เมตร x 0.25 เมตร สูง 0.75 เมตร เหล็กเสริมตามแนวแกนจำนวน 4 เส้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 มิลลิเมตร เหล็กเสริมทางขวางเสาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 มิลลิเมตร ระยะห่าง 0.10 เมตร ตัวอย่างเสาสั้นกลุ่มที่สอง จำนวน 9 ตัวอย่าง ขนาดหน้าตัด 0.30 เมตร x 0.30 เมตร สูง 0.90 เมตร เหล็กเสริมตามแนวแกนจำนวน 4 เส้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 25 มิลลิเมตร มีทั้งแบบที่ต่อทาบและไม่ต่อทาบเหล็กตามแนว เหล็กเสริมทางขวางเสาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 มิลลิเมตร ระยะห่าง 0.20 เมตร โดยเสาสั้นทั้งสองกลุ่มทำการเปรียบเทียบกำลังรับแรงอัดตามแนวแกน ระหว่างเสาที่ไม่เสริมกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวที กับเสาที่เสริมกำลังด้วยกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวที หลังทำการทดสอบเสาสั้นกลุ่มแรกพบว่ากำลังรับน้ำหนักเสาที่เสริมกำลังด้วยกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวที มีค่า มากกว่าเสาที่ไม่เสริมกรอบเหล็กรูปตัวที 48 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มที่สองเปรียบเทียบกำลังระหว่างเสาที่เสริมกำลังด้วยเหล็กแผ่นหนา 8 มิลลิเมตร กับเสาที่เสริมกำลังด้วยกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวทีที่มีความหนา 8 มิลลิเมตรเท่ากัน ผลเสาที่เสริมกำลังด้วยกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวทีรับแรงอัดตามแนวแกนได้มากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ และในการทดสอบเสาสะพานที่มีการต่อทาบเหล็กตามแนวแกนและได้เสริมกำลังด้วยกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวทีภายใต้แรงกระทำแบบวัฏจักร พบว่าเสาที่เสริมกำลังด้วยกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวทีรับแรงกระทำด้านข้างได้เพิ่มขึ้น 13.4เปอร์เซ็นต์ และความเหนียวการเคลื่อนที่ด้านข้างมีค่า 3.1 เพิ่มขึ้น 65 เปอร์เซ็นต์en_US
dc.description.abstractalternativeThe experimental investigation of columns strengthened by T-shaped section steel is conducted. Totally twenty-one columns are tested under axial compression. In the first group of specimens, twelve short column specimens with a cross section of 0.25 m x 0.25 m and 0.75 m in height are tested. Four longitudinal reinforcement bars with a diameter of 20 mm are used. The transverse reinforcement diameter is 10 mm with a spacing of 100 mm. In the second group of the specimens, nine short column specimens with the cross section of 0.3 m x 0.3m and the height of 0.9m are also tested. Four longitudinal reinforcement bars with a dimeter of 25 mm are used. The transverse reinforcement diameter is 12 mm with a spacing of 200 mm. Columns with and without strengthening by T-shaped section steel are compared. It is found that the axial compressive strength of the specimen with T-shaped section steel is increased by about 48% than that of unstrengthened reinforced concrete specimens. And it is found that the axial compressive strength of reinforced concrete columns strengthened with T-shaped section steel is increased 18% when compared to the reinforced concrete specimens strengthened with flat bars. In addition, the compressive strength of the reinforced column with lap splice strengthened with T shaped section is better than that strengthened with flat bar and its strength is increased by about 16%. For a full-scale bridge column with lap splice and strengthened by T shaped section steel, the lateral load capacity is increased by 13.4% and the displacement ductility increases 65 %en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleการเสริมกำลังของเสาคอนกรีตเสริมเหล็กด้วยกรอบเหล็กหน้าตัดรูปตัวทีen_US
dc.title.alternativeSTRENGTHENING OF REINFORCED CONCRETE COLUMNS USING T-SHAPED STEEL HOOPSen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAnat.R@Chula.ac.th,anat.r@chula.ac.then_US
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5570387221.pdf11.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.