Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51268
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิรงรอง รามสูตen_US
dc.contributor.authorภัทรพันธุ์ ไชยาคำen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T06:03:39Z
dc.date.available2016-12-02T06:03:39Z
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51268
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงคุณลักษณะของเรื่องเล่าออนไลน์ที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือ เปรียบเทียบระหว่างหนังสือที่ผลิตโดยสำนักพิมพ์และหนังสือที่ผลิตเอง นอกจากนี้ยังศึกษากระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือจากเรื่องเล่าออนไลน์ เปรียบเทียบระหว่างหนังสือที่ผลิตโดยสำนักพิมพ์และหนังสือที่ผลิตเอง และเพื่อศึกษาคุณลักษณะของเว็บ 2.0 ที่มีส่วนช่วยในการผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือจากเรื่องเล่าออนไลน์ ผลการศึกษาพบว่าเรื่องเล่าออนไลน์ประเภทนวิยายที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือมีคุณลักษณะดังนี้ การสร้างโลกเหนือจินตนาการ การกำหนดรูปแบบความรักของตัวละคร การใช้ความรุนแรงของตัวละคร การสร้างตัวละครที่เป็นเพศทางเลือก และการสร้างตัวละครที่ดัดแปลงจากศิลปิน ในส่วนของเรื่องเล่าออนไลน์ประเภทการ์ตูนที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือมีคุณลักษณะดังนี้ การสร้างเนื้อหาจากเรื่องราวในชีวิตประจำวัน การสร้างอารมณ์ขัน การใช้ภาพเพื่อขับเน้นข้อความ และการดัดแปลงเนื้อหาและตัวละครจากสื่ออื่น ในส่วนของการผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือ จากการศึกษาพบว่าในขั้นตอนการสร้างสรรค์ต้นฉบับนั้นระหว่างสำนักพิมพ์เป็นฝ่ายผลิตกับผู้เขียนเป็นผู้ผลิตนั้นไม่พบความแตกต่างกัน เนื่องจากเป็นช่วงที่ยังเป็นต้นฉบับอินเทอร์เน็ตอยู่ ในขั้นตอนการพัฒนาต้นฉบับและการผลิตหนังสือพบความแตกต่าง คือ การผลิตหนังสือด้วยสำนักพิมพ์มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ มีกลุ่มคนที่มีอาชีพในการผลิตหนังสือเป็นผู้ผลิต ในขณะที่การผลิตหนังสือโดยผู้เขียนผู้เขียนเป็นผู้ตัดสินใจและกระทำการทุกขั้นตอน ไม่มีหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจที่แน่นอน ผู้เขียนเรียนรู้กระบวนการผลิตหนังสือด้วยตัวเอง ในขั้นตอนการจัดจำหน่ายพบว่าหลักการจัดจำหน่ายระหว่างการผลิตหนังสือโดยสำนักพิมพ์และผู้เขียนไม่แตกต่างกันมากนัก โดย การผลิตหนังสือโดยผู้เขียนจะวิธีการจัดจำหน่ายเช่นเดียวกับสำนักพิมพ์แต่กระทำในระดับที่เล็กกว่า ส่วนการประชาสัมพันธ์ของสำนักพิมพ์จะมีการอ้างอิงถึงความนิยมของต้นฉบับในอินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นการดึงดูดผู้ซื้อ ในส่วนของคุณลักษณะของเว็บ 2.0 ที่มีส่วนช่วยในการผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือ การจากศึกษาพบคุณลักษณะของเว็บ 2.0 ดังนี้ คุณลักษณะการเปิดกว้าง คุณลักษณะการผลิตเนื้อหาโดยผู้ใช้ระดับปัจเจกและการนำเนื้อหาเข้าสู่ระบบโดยผู้ใช้ คุณลักษณะการสร้างสรรค์สิ่งใหม่จากพลังที่เชื่อมต่อกันของกลุ่มคนที่อยู่ในเครือข่าย และคุณลักษณะผลกระทบแห่งพลังของเครือข่ายen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of thesis are to study the characteristics of online narratives selected for publication in book form, to study the production and distribution process, to comparetraditionally published and self-published books, and to study any aspects of the Web 2.0 which are contributive to the production and distribution of the book published from the online narratives. The researcher finds that the online novels which are selected to be published in book formatcertain characteristics. They are fantasy novels, characters’ love lives, the novels withviolence of characters, LGBT characters, and characters modelled from celebrities. The online cartoons selected for publication in book form contain a daily life, a sense of humor, messages emphasized by illustrations, content and character adapted from other media forms. This research also finds no differences in the process of manuscript creation between traditional publishing and self-publishing since the story is available online. However, differences are found in online story’s transition to book format and book production. That is, traditional publishing has systematic management process and team of professionals whilst self-publishing involves an author’s decision making at every level and self-learning of book production. This research also finds no significant differences in the process of book distribution. That is, self-published books are distributed in the same way books are distributed by printing presses but in a smaller scale. This research finds the openness, individual production and user generated content, harness the power of the crowd, network effect as Web 2.0’s contribution to book production and distribution.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.990-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเว็บ 2.0
dc.subjectการออกแบบหนังสือ
dc.subjectสำนักพิมพ์และการพิมพ์
dc.subjectWeb 2.0
dc.subjectBook design
dc.subjectPublishers and publishing
dc.titleเว็บ 2.0 กับการผลิตหนังสือจากเรื่องเล่าออนไลน์en_US
dc.title.alternativeWeb 2.0 and book publishing from online narrativeen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPirongrong.R@Chula.ac.th,pirongrong.r@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.990-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5584692028.pdf6.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.