Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51313
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสายรุ้ง ซาวสุภาen_US
dc.contributor.authorวิภาวี ผานิลen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T06:04:30Z-
dc.date.available2016-12-02T06:04:30Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51313-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในเขตภาคใต้ 2) ศึกษาปัญหาการจัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ของครูมัธยมศึกษาในเขตภาคใต้ 3) เปรียบเทียบปัญหาการจัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์จำแนกตามสังกัดขนาดประเภทและที่ตั้งของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างคือ โรงเรียนมัธยมศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ในเขตภาคใต้จำนวน 268 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) สภาพการจัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่าครูวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาระดับครุศาสตรบัณฑิตและศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป การทำโครงงานส่วนใหญ่ดำเนินการในรายวิชาที่เป็นหลักสูตรของโรงเรียน โดยนักเรียนเป็นผู้คิดและเลือกหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ตามความสนใจ ครูใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนคิดและกำหนดปัญหา ให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอนของการทำโครงงาน นักเรียนเป็นผู้จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำโครงงานเอง ซึ่งหาได้ทั่วไปในท้องถิ่น สถานที่ในการทำโครงงานของนักเรียนคือห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน โดยส่วนใหญ่นักเรียนจะทำในช่วงเวลาว่างที่ไม่มีเรียน และวันหยุด ด้านงบประมาณได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองนักเรียน ด้านการนำเสนอเป็นการจัดนิทรรศการหรือแสดงในงานวิชาการของโรงเรียน และด้านการประเมินโครงงาน อาจารย์ที่ปรึกษาได้ประเมินร่วมกับครูท่านอื่นโดยการประเมินจากกระบวนการทำงาน 2) ปัญหาการจัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์โดยรวมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านอาจารย์ที่ปรึกษา ด้านนักเรียน และด้านปัจจัยสนับสนุนการทำโครงงาน พบว่ามีค่าเฉลี่ยปัญหาในระดับปานกลาง 3) เปรียบเทียบปัญหาการจัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์จำแนกตามสังกัด ขนาด และที่ตั้งของโรงเรียน พบว่าโรงเรียนที่มีสังกัดและที่ตั้งต่างกัน มีปัญหาไม่แตกต่างกัน โรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่าเป็นปัญหาด้านปัจจัยสนับสนุนการทำโครงงานมากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to study state of science project instruction in secondary school in the southern region. 2) to study problems of science project instruction in secondary school in the southern region. 3) to compere state and problems of science project instruction classify by office of schools, size, and location of schools. The sample groups were 268 of secondary schools in the southern region. The research instruments were three sets of questionnaire and a interview form. The obtained data were analyzed in term of percentage, mean, standard deviation, variation and content analysis. The research findings were as followed 1) state of science projects instruction classify by steps and method of science projects were selecting project topic, students do it based on attendance. Teacher stimulate them by questions, advice while designing and report writing steps and suggest resource for do project. Students find material and equipment by themselves, do project in laboratory room on free time and weekend. Parents of students support budget. Projects showed in school academic fair. Adviser and other teachers assess project by student’s process. 2) problems of science projects instruction classify by students, adviser and factors, research find that problems were at the middle level. 3) The comparison problems of science projects instruction classify by office of schools and location of school that problems of science projects instruction were not difference, only classifying by size was difference at the statistically significant level of .05.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตภาคใต้en_US
dc.title.alternativeA STUDY OF STATE AND PROBLEMS OF SCIENCE PROJECT INSTRUCTION IN SECONDARY SCHOOL IN THE SOUTHERN REGIONen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSairoong.S@chula.ac.th,sairoong.s@chula.ac.then_US
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5683450327.pdf3.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.