Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51735
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกียรติวรรณ อมาตยกุล-
dc.contributor.authorสิริวรา หงษ์วิทยากร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-02-09T09:03:36Z-
dc.date.available2017-02-09T09:03:36Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51735-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของพ่อแม่ที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว (2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของพ่อแม่ที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของพ่อแม่ที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว กลุ่มตัวอย่างเป็นพ่อแม่ที่จัดการศึกษาโดยครอบครัวและเป็นสมาชิกขององค์กรเครือข่ายการจัดการศึกษาโดยครอบครัวหรือสมาคมบ้านเรือนไทย (สบท.) จำนวน 61 ครอบครัว ใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. พ่อแม่ที่จัดการศึกษาโดยครอบครัวมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับการจัดการศึกษาโดยครอบครัวอยู่ในระดับน้อย ([mean] = 2.17) โดยมีลำดับการมีส่วนร่วมในแต่ละด้าน ดังนี้ การมีส่วนร่วมด้านการสำรวจและเสนอแนะปัญหา ในระดับปานกลาง ([mean] = 2.58) การมีส่วนร่วมด้านการปฏิบัติ การมีส่วนร่วมด้านการวางแผน และการมีส่วนร่วมด้านการประเมินผลอยู่ในระดับน้อย 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของพ่อแม่ที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การได้รับข้อมูลข่าวสารของกิจกรรมและลักษณะของกิจกรรม ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่แรงจูงใจทางสังคมด้านการยอมรับของสังคม 3. ปัจจัยที่สามารถทำนายการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของพ่อแม่ที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว ได้แก่ ลักษณะของกิจกรรม ซึ่งสามารถทำนายการมีส่วนร่วมในกิจกรรมได้ร้อยละ 34.9en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this thesis were (1) to study the level of parents' participation in non-formal education activities for homeschooling; (2) to study factors affecting the participation, and (3) to study the problems of the participation as well as to make suggestions, accordingly. The samples were 61 homeschool parents as they are members of Thai Home School Association. Questionnaires were used as research instrument. The percentage, mean, standard deviation, Pearson product-moment correlation coefficient, and stepwise multiple regression were used for data analysis. The findings revealed that: 1. The levels of parents' participation in non-formal education activities for homeschooling were at the low level ([mean] = 2.17) ; regarding the moderate level ([mean] = 2.58) in the survey and the suggestions to problems, yet, the planning, the implementation, and the evaluation were at the low level. 2. The factors affecting parents' participation in non-formal education activities for homeschooling at .01 level of significant were activities information accessibility and the aspect of activities. Factor affecting parents' participation in non-formal education activities for homeschooling at .05 was social motivation and acceptance. 3. The sole factor that could predict participation of the parents at 34.9 percent was the aspect of activities.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.662-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษา -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดาen_US
dc.subjectการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.subjectการจัดการศึกษาโดยครอบครัวen_US
dc.subjectEducation -- Parent participationen_US
dc.subjectNon-formal educationen_US
dc.subjectHome schoolingen_US
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของพ่อแม่ที่จัดการศึกษาโดยครอบครัวen_US
dc.title.alternativeFactors affecting parents' participation in non-formal education activities for homeschoolingen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorkiatiwan.A@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.662-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
siriwara_ho_front.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open
siriwara_ho_ch1.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open
siriwara_ho_ch2.pdf4.34 MBAdobe PDFView/Open
siriwara_ho_ch3.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
siriwara_ho_ch4.pdf4.86 MBAdobe PDFView/Open
siriwara_ho_ch5.pdf2.59 MBAdobe PDFView/Open
siriwara_ho_back.pdf4.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.