Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52306
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ภัทรพรรณ ประศาสน์สารกิจ | en_US |
dc.contributor.advisor | บุญญาวัณย์ อยู่สุข | en_US |
dc.contributor.author | กฤษฎา แซ่เฮง | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2017-03-03T03:05:03Z | - |
dc.date.available | 2017-03-03T03:05:03Z | - |
dc.date.issued | 2559 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52306 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้ศึกษาการดูดซับสารประกอบกำมะถันไดเบนโซไทโอฟีน (DBT) และ 4,6-ไดเมทิลไดเบนโซไทโอฟีน (4,6-DMDBT) ปริมาณกำมะถัน 150 ppm ในนอร์มัลออกเทนเป็นน้ำมันจำลอง การดูดซับทดลองในระบบดูดซับแบบเบดนิ่งด้วยอัตราการไหล 1 mL/min ที่อุณหภูมิแวดล้อม การดูดซับกำมะถันด้วยตัวดูดซับไม่ดัดแปรพื้นผิว ได้แก่ อะลูมินากัมมันต์ ถ่านกัมมันต์ และซีโอไลต์โซเดียมวาย ซึ่งค่าความจุเบรคทรูและความจุอิ่มตัวสามารถคำนวณจากกราฟเส้นโค้งเบรคทรู พบว่าความจุการดูดซับสารประกอบกำมะถันทั้งสองชนิดเรียงลำดับดังนี้ ซีโอไลต์โซเดียมวาย > ถ่านกัมมันต์ > อะลูมินากัมมันต์ ดังนั้นตัวดูดซับถ่านกัมมันต์และซีโอไลต์โซเดียมวายถูกเลือกไปศึกษาการดัดแปรพื้นผิวเพื่อเพิ่มสมรรถนะการดูดซับ ตัวดูดซับถ่านกัมมันต์นำมาเพิ่มโลหะ Cu และ Ni ปริมาณ 5, 10, 15, 20 และ 30 เปอร์เซ็นต์โดยน้ำหนักด้วยวิธีอิมเพรกเนชั่น พบว่าตัวดูดซับ 10 %wt Cu/AC และ 10 %wt Ni/AC สามารถดูดซับสารประกอบกำถันทั้งสองชนิดได้ดี เนื่องจากการเพิ่มโลหะลงไปทำให้มีตำแหน่งการดูดซับมากขึ้น นอกจากนี้ ตัวดูดซับซีโอไลต์โซเดียมวายนำมาดัดแปรเป็น Cu-Y zeolite และ Ni-Y zeolite ด้วยวิธีแลกเปลี่ยนไอออน สำหรับการดูดซับ DBT และ 4,6-DMDBT พบว่าตัวดูดซับ Cu-Y zeolite และ Ni-Y zeolite มีค่าความจุการดูดซับสูงกว่าตัวดูดซับ Na-Y zeolite เนื่องจากไอออนของ Cu และ Ni สามารถเกิดอัตรากิริยาแบบพันธะไพได้ โดยความจุการดูดซับสารประกอบกำมะถันทั้งสองชนิดเรียงลำดับดังนี้ Cu-Y zeolite ~ Ni-Y zeolite > 10 %wt Cu/AC ~ 10 %wt Ni/AC สำหรับการดูดซับ 4,6-DMDBT ด้วยตัวดูดซับ Cu-Y zeolite พบว่าค่าความจุการดูดซับมีค่าสูงขึ้นเมื่ออัตราการไหลลดลงและอุณหภูมิการดูดซับสูงขึ้น | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research was to study the adsorptive desulfurization of DBT and 4,6-DMDBT with sulfur 150 ppm in n-octane as model oil. The adsorption experiments were performed in a fixed-bed flowing system with flow rate of 1 mL/min at ambient temperature. For adsorptive desulfurization over three unmodified adsorbents including activated alumina, activated carbon and Na-Y zeolite, the breakthrough and saturation capacities were calculated by the breakthrough curve and the adsorption capacities followed the order: Na-Y zeolite > activated carbon > activated alumina. Thus, activated carbon and Na-Y zeolite were selected to study the surface modification for enhanced adsorption performance. Activated carbon was impregnated with Cu and Ni of 5, 10, 15, 20 and 30 %wt. The results indicated that 10 %wt Cu/AC and 10 %wt Ni/AC adsorbents showed a good adsorption of both sulfur compounds because impregnation of metal could improve the adsorptive sites. In addition, Na-Y zeolite was also modified to Cu-Y zeolite and Ni-Y zeolite with ion-exchange method. For adsorption of DBT and 4,6-DMDBT, Cu-Y zeolite and Ni-Y zeolite had higher adsorption capacities than NaY-zeolite because Cu and Ni ions could form a π–complexation bond with sulfur compounds. The adsorption capacities of both sulfur compounds followed the order: Cu-Y zeolite ~ Ni-Y zeolite > 10 %wt Cu/AC ~ 10 %wt Ni/AC adsorbents. For adsorption 4,6-DMDBT on Cu-Y zeolite, the adsorption capacities increased with decreasing flowrate and increasing temperature. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.13 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | น้ำมันดีเซล | - |
dc.subject | ดีซัลเฟอไรเซชัน | - |
dc.subject | กำมะถัน | - |
dc.subject | Diesel fuels | - |
dc.subject | Desulfurization | - |
dc.subject | Sulfur | - |
dc.title | การขจัดกำมะถันจากน้ำมันดีเซลด้วยตัวดูดซับแบบเชิงซ้อนพันธะไพ | en_US |
dc.title.alternative | Desulfurization of diesel oil by π–complexation adsorbents | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | เคมีเทคนิค | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Pattarapan.P@Chula.ac.th,ppattara@chula.ac.th | en_US |
dc.email.advisor | boonyawy@mtec.or.th | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.58837/CHULA.THE.2016.13 | - |
Appears in Collections: | Sci - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5771911423.pdf | 5.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.