Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52933
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพร้อมพรรณ อุดมสิน-
dc.contributor.authorสุชาติ เจริญนิตย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-06-09T08:49:50Z-
dc.date.available2017-06-09T08:49:50Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.isbn9745689564-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52933-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์กับความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา12 จำนวน 571 คน ผู้วิจัยใช้แบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบสำรวจความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์กับตัวอย่างประชากร แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเบียร์สัน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1.ความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2.ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3.ความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4.ความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study the relationship between mathematics scholastic aptitude and mathematics learning achievement, interest in mathematics learning and mathematics learning achievement, mathematics scholastic aptitude and interest in mathematics learning; and to study the relationship between mathematics scholastic aptitude, interest in mathematics learning and mathematics learning achievement. The subjects were 571 mathayom suksa three students under the Department of General Education in educational region twelve. The instruments used by researcher were mathematics scholastic aptitude test, interest in mathematics learning survey test and mathematics learning achievement test. The obtained data were analyzed by means of Pearson product moment correlation coefficient and multiple correlation. The results of the research indicated that: 1. There was significant positive correlation between mathematics scholastic aptitude and mathematics learning achievement at the level of 0.01 2. There was significant positive correlation between interest in mathematics learning and mathematics learning achievement at the level of 0.01 3. There was significant positive correlation between mathematics scholastic aptitude and interest in mathematics learning at the level of 0.01 4. There was significant positive correlation between mathematics scholastic aptitude, interest in mathematics learning and mathematics learning achievement at the level of 0.01en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectความสามารถทางคณิตศาสตร์en_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectการวัดความถนัดทางการเรียนen_US
dc.subjectMathematics -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectMathematical abilityen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.subjectAbility -- Testingen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความสนใจในการเรียนคณิตศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 12en_US
dc.title.alternativeRelationships between mathematics scholastic aptitude, interest in mathematics learning, and mathematics learning achievement of mathayom suksa three students, educational region twelveen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาคณิตศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suchart_ch_front.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch1.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch2.pdf3.78 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch3.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch4.pdf509.5 kBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_ch5.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Suchart_ch_back.pdf7.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.