Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52961
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประสาร มาลากุล ณ อยุธยา-
dc.contributor.authorวินัย เจริญสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-06-12T07:25:08Z-
dc.date.available2017-06-12T07:25:08Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745812137-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52961-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน และศึกษาตัวแปรเกี่ยวกับเพศ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 356 คน การวิจัยนี้ใช้แบบทดสอบการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของ Guilford และใช้แบบทดสอบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางของ Atwood ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน จะมีการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .001) 2. ความแตกต่างระหว่างเพศ ไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความสามารถทางการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ 3. ความแตกต่างระหว่างเพศและการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ ไม่มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันต่อความสามารถทางการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์en_US
dc.description.abstractalternativeThe main purpose of this descriptive research was to study the comparison of science problem solving of Mathayom Suksa three students with different science divergent thinking. Sex variables were also investigated in this study. The sample included 356 students. The instruments used in this research were The Science Divergent Thinking Test constructed according to Guilford’s Structure of Intellect Model Theory and Cognitive Preference Test (CPT) constructed according to Atwood’s approach. The research findings were as follows: 1. The students with different science divergent thinking had significantly different science problem solving. (P < .001) 2. There was no significant effect of sex variables on the student’s science problem solving ability. 3. There was no significant interaction of sex variables and science divergent thinking on the students’ science problem solving ability.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นen_US
dc.subjectการแก้ปัญหาในเด็กen_US
dc.subjectScience -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectJunior high school studentsen_US
dc.subjectProblem solving in childrenen_US
dc.titleการเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกันen_US
dc.title.alternativeA comparison of science problem solving of Mathayom Suksa Three students with different science divergent thinkingen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Winai_ch_front.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ch_ch1.pdf4.82 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ch_ch2.pdf1.45 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ch_ch3.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
Winai_ch_ch4.pdf562.51 kBAdobe PDFView/Open
Winai_ch_ch5.pdf895.78 kBAdobe PDFView/Open
Winai_ch_back.pdf4.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.