Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52961
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา | - |
dc.contributor.author | วินัย เจริญสุข | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2017-06-12T07:25:08Z | - |
dc.date.available | 2017-06-12T07:25:08Z | - |
dc.date.issued | 2535 | - |
dc.identifier.isbn | 9745812137 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52961 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน และศึกษาตัวแปรเกี่ยวกับเพศ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 356 คน การวิจัยนี้ใช้แบบทดสอบการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของ Guilford และใช้แบบทดสอบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางของ Atwood ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน จะมีการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < .001) 2. ความแตกต่างระหว่างเพศ ไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความสามารถทางการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ 3. ความแตกต่างระหว่างเพศและการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ ไม่มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันต่อความสามารถทางการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ | en_US |
dc.description.abstractalternative | The main purpose of this descriptive research was to study the comparison of science problem solving of Mathayom Suksa three students with different science divergent thinking. Sex variables were also investigated in this study. The sample included 356 students. The instruments used in this research were The Science Divergent Thinking Test constructed according to Guilford’s Structure of Intellect Model Theory and Cognitive Preference Test (CPT) constructed according to Atwood’s approach. The research findings were as follows: 1. The students with different science divergent thinking had significantly different science problem solving. (P < .001) 2. There was no significant effect of sex variables on the student’s science problem solving ability. 3. There was no significant interaction of sex variables and science divergent thinking on the students’ science problem solving ability. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | en_US |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น | en_US |
dc.subject | การแก้ปัญหาในเด็ก | en_US |
dc.subject | Science -- Study and teaching (Secondary) | en_US |
dc.subject | Junior high school students | en_US |
dc.subject | Problem solving in children | en_US |
dc.title | การเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการคิดแบบอเนกนัยทางวิทยาศาสตร์ต่างกัน | en_US |
dc.title.alternative | A comparison of science problem solving of Mathayom Suksa Three students with different science divergent thinking | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาการศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Winai_ch_front.pdf | 1.19 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ch_ch1.pdf | 4.82 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ch_ch2.pdf | 1.45 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ch_ch3.pdf | 1.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ch_ch4.pdf | 562.51 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ch_ch5.pdf | 895.78 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Winai_ch_back.pdf | 4.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.