Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53050
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐนิภา คุปรัตน์-
dc.contributor.advisorอวยพร เรืองตระกูล-
dc.contributor.authorวลัยพร ศิริภิรมย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-06-21T15:15:15Z-
dc.date.available2017-06-21T15:15:15Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53050-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนีมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เส้นทางสู่ความสำเร็จในวิชาชีพของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยดังนี้ 1) เพื่อวิเคราะห์วิถีชีวิตของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในวิชาชีพของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงพรรณนา มีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในวิชาชีพใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 528 คน เครื่องมือที่ใช้ในขั้นตอนนี้คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ส่วนการวิเคราะห์เส้นทางสู่ความสำเร็จในวิชาชีพ ใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารสตรีซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในขั้นตอนนี้คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยที่ส่งผลทางบวกต่อความสำเร็จในวิชาชีพของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีจำนวน 4 กลุ่มปัจจัยคือ ปัจจัยด้านจิตสังคม ปัจจัยด้านภูมิหลัง ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากองค์กร และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ โดยมีปัจจัยย่อยที่ส่งผลทางบวกต่อความสำเร็จในวิชาชีพของผู้บริหารสตรีที่ระดับ .01 จำนวน 7 ปัจจัยได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความฉลาดทางอารมณ์ สถานภาพและบทบาททางสังคมของสตรี ภาวะผู้นำ การสนับสนุนจากผู้ใต้บังคับบัญชา การสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงานและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง กฎหมายและนโยบายเกี่ยวกับสตรี และมีปัจจัยย่อยที่ส่งผลทางบวกต่อความสำเร็จในวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 3 ปัจจัยได้แก่ การได้รับโอกาสในการพัฒนา การสนับสนุนจากครอบครัว การสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชา 2. เส้นทางสู่ความสำเร็จในวิชาชีพของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานคือ เส้นทางแห่งมรรคมีองค์ 8en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to analyze paths to career success of female administrators in education institutions under the Office of the Basic Education Commission (OBEC). There were 2 sub-purposes; 1) To analyze lifestyles of female administrators in education institutions under the OBEC. 2) To analyze factors affecting career success of female administrators in education institutions under the OBEC. The method for this research was descriptive research. The study was designed to collect both quantitative and qualitative data. To analyze of the factors affecting career success, the data was collected by survey sample group of 528 female educational administrators. The research instrument was a questionnaire. The analyses of data used multiple regression analysis, of the SPSS program. To analyze the paths to career success, data were collected by interviews of 5 female educational administrators. The research instrument was a semi-structured interview about the lifestyles and factors supporting the career success of female administrators. Data were analyzed by content analysis. The research findings were summarized as follows: 1. The positive factors affecting career success of female administrators in education institutions under the OBEC were 4 group of factors as follows: psychosocial factors, personal background factors, organizational support factors and organizational external environment factors. There were 7 sub-factors which had positive significant factors affecting career success of female administrators: achievement motive, emotional intelligent, social status and role of female, leadership, supported by subordinate, supported by college and others, policy and law concerning females at the 0.01 level. There were 3 sub-factors which had positive significant factors affecting career success of female administrators: opportunity for development oneself, supported by family and supported by superior at the 0.05 level. 2. The path of female administrators in education institutions under the OBEC was the noble eightfold path.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.752-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนen_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนสตรีen_US
dc.subjectความสำเร็จen_US
dc.subjectการพัฒนาอาชีพen_US
dc.subjectSchool administratorsen_US
dc.subjectWomen school administratorsen_US
dc.subjectSuccessen_US
dc.subjectCareer developmenten_US
dc.titleการวิเคราะห์เส้นทางสู่ความสำเร็จในวิชาชีพของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานen_US
dc.title.alternativeAn analysis of paths to career success of female administrators in education institutions under the Office of the Basic Education Commissionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorAuyporn.R@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.752-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
walaiporn_si_front.pdf1.29 MBAdobe PDFView/Open
walaiporn_si_ch1.pdf1.75 MBAdobe PDFView/Open
walaiporn_si_ch2.pdf12.78 MBAdobe PDFView/Open
walaiporn_si_ch3.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open
walaiporn_si_ch4.pdf21.98 MBAdobe PDFView/Open
walaiporn_si_ch5.pdf4.14 MBAdobe PDFView/Open
walaiporn_si_back.pdf14.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.