Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53104
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจริต เพียรชอบ-
dc.contributor.authorวิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-06-24T04:21:50Z-
dc.date.available2017-06-24T04:21:50Z-
dc.date.issued2530-
dc.identifier.isbn9745674605-
dc.identifier.urihttp://ezproxy.car.chula.ac.th:2074/handle/123456789/53104-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนโดยใช้บทบาทสมมุติและสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงาน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรของการวิจัยนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนปากเกร็ด ปีการศึกษา 2529 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน ซึ่งผลการเรียนวิชาภาษาไทยประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2529 ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 กลุ่มหนึ่งสอนโดยใช้บทบาทสมมุติ และอีกกลุ่มหนึ่งสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงาน เวลาที่ใช้ในการทดลองกลุ่มละ 6 สัปดาห์หรือ 13 คาบ เมื่อเสร็จสิ้นการทดลอง ผู้วิจัยได้ทดสอบผลการเรียนของนักเรียนด้วยแบบทดสอบที่มีความเที่ยง 0.74 และ 0.67 ตามลำดับ แล้วนำผลการทดสอบมาวิเคราะห์โดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (¯X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่สอนโดยใช้บทบาทสมมุติและสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ กลุ่มที่สอนโดยใช้บทบาทสมมุติมีคะแนนสูงกว่ากลุ่มที่สอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงานen_US
dc.description.abstractalternativePurpose: The purpose of this research was to compare the Thai language learning achievement of mathayom suksa five students taught by using role-playing and by task group. Procedures: Subjects were two groups of mathayom suksa five students of Pakkred School in the academic year 1986. Each group consisted of 30 students. The Thai language learning achievement of these two groups was not significantly different at the .05 level. The first group was taught by role-playing and the other was taught by task group. Each group had taught for 6 weeks or 13 periods. An achievement test with the reliability of 0.74 and 0.67 respectively was administered after the instruction. The test results were then analysed by means of arithmetic mean (¯X), standard deviation (S.D.) and t-test. Result: The result showed that Thai language learning achievement between the group that taught by using role-playing and the group that taught by task group was different at the .05 level of significance which retained the hypothesis. The group that taught by using role-playing had higher scores than the group that taught by task group.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectการแสดงบทบาทen_US
dc.subjectการทำงานกลุ่มในการศึกษาen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectThai language -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectRole playingen_US
dc.subjectGroup work in educationen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.titleการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนโดยใช้บทบาทสมมติ และสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงานen_US
dc.title.alternativeA comparison of the Thai language learning achievement of mathayom suksa five students taught by using role-playing and by task groupen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wirat_wo_front.pdf2.08 MBAdobe PDFView/Open
Wirat_wo_ch1.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
Wirat_wo_ch2.pdf5.44 MBAdobe PDFView/Open
Wirat_wo_ch3.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Wirat_wo_ch4.pdf685.83 kBAdobe PDFView/Open
Wirat_wo_ch5.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Wirat_wo_back.pdf19.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.