Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53198
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุมาลี ตังคณานุรักษ์-
dc.contributor.authorอรทัย วิมลโนธ-
dc.contributor.authorเกรียงไกร นะจร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-06-29T02:37:52Z-
dc.date.available2017-06-29T02:37:52Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53198-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาความรั บผิดชอบ การควบคุมตนและความมี วินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 – 6 โรงเรี ยนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม โดยการวิจัยนี้คณะผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและพัฒนารูปแบบ เพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบการควบคุม ตนเองและความมีวินัยในตนเองน ามาทดลองใช้และปรับปรุ งให้เหมาะสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิตจุ ฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม วิเคราะห์ ข้อมูลโดยนำข้อมูลจากการบันทึกพฤติกรรมและสังเกตพฤติ กรรมของนักเรียน โดยครูและผู้ปกครองและ รูปแบบการพัฒนาความรับผิดชอบการควบคุมของตนเองและมีความมีวินัยในตนเองมาวิเคราะห์หาค่า ร้อยละ และจำแนกกลุ่มประชากรเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมใช้การทดสอบค่า t-test เพื่อเปรียบเทียบ พฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุมตนและมีความมีวินัยในตนเอง ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่ผ่านการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุม และความมีวินัยในตนเองหลังจากการประเมินตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <.001 ครู ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <. 001และผู้ปกครองประเมินมี ค่าเฉลี่ยสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <.001en_US
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to enlarge an approach for developing responsibility, self control and self discipline of elementary school pupils (Prathom 5 and 6) of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School. This research examined and developed an approach for developing responsibility, self control and self discipline. This approach was also implemented and adjusted in the case study in order to enhance the effectiveness of the approach. The main target respondents of this research were elementary school pupils (Prathom 5 and 6) of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School.The students’ behavior were observed and recorded by teachers and parents. Data from the observation and recording were then analyzed by using frequency and percentage. t-test was employed to test the difference on students’ behavior before and after using an approach for developing responsibility, self control and discipline between experimental group and control group. Results from teachers and parents observation indicated that students who gone through the developed responsibility, self control and discipline approach have better behavior than another group at the significant level of 0 .001en_US
dc.description.sponsorshipเงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ ปี 2548en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวินัยของเด็ก -- ไทยen_US
dc.subjectวินัยในโรงเรียน -- ไทยen_US
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา -- ไทยen_US
dc.subjectการควบคุมตนเองในเด็ก -- ไทยen_US
dc.titleการวิจัยและพัฒนารูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุมและความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม : รายงานการวิจัยen_US
dc.title.alternativeResearch and development model for developing responsibility, self control and self discipline of elementary school prathom 5 and 6 of Chulalongkorn University Demonstration Elementary Schoolen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.email.authorไม่มีข้อมูล-
dc.email.authorOratai.V@Chula.ac.th-
dc.email.authorไม่มีข้อมูล-
dc.discipline.code0804en_US
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumalee_Tu_Res_2016.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.