Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53436
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรจิตลักขณ์ แสงอุไร-
dc.contributor.authorสุนันทา อิ่มประไพ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-10-07T12:45:36Z-
dc.date.available2017-10-07T12:45:36Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53436-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและกระบวนการสร้างภาพตัวแทนของผู้หญิงสุขภาพดีที่นำเสนอในนิตยสารสุขภาพและความงาม รวมถึงศึกษารูปแบบและเนื้อหาของการสร้างสัญญะผ่านโฆษณาที่ปรากฏในนิตยสารสุขภาพและความงาม โดยใช้วิธีวิจัยแบบวิเคราะห์เนื้อหานิตยสารสุขภาพและความงาม สลิมมิ่ง (Slimming) และลิซ่า (Lisa Weekly) ที่ออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2550 รวมทั้งสิ้น 24 ฉบับ และการสัมภาษณ์เชิงลึกบรรณาธิการบริหารนิตยสารแต่ละชื่อฉบับ ผลการวิจัยพบว่า นิตยสารสุขภาพและความงามทั้ง 2 ชื่อฉบับ มีการสร้างภาพตัวแทนของผู้หญิงสุขภาพดีขึ้นใหม่ นอกเหนือไปจากลักษณะของผู้หญิงที่มีการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจ และสุขภาพสังคม ซึ่งลักษณะภาพตัวแทนของผู้หญิงสุขภาพดีที่ผ่านกระบวนการสร้างโดยนิตยสารสุขภาพและความงามนั้นสอดคล้องกับแนวคิดภาพตัวแทน คือ มีการคัดเลือกคุณลักษณะเด่นเพียงบางอย่างในรูปแบบของตัวแทนมาเป็นตัวกำหนดกรอบการรับรู้ของสังคม โดยนิตยสารสุขภาพและความงามทั้ง 2 ชื่อฉบับมีการนำเสนอภาพตัวแทนของผู้หญิงสุขภาพดีในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป คือ นิตยสารสลิมมิ่งเน้นการนำเสนอในลักษณะผู้หญิงสุขภาพดีที่มีรูปร่างดีอย่างสุขภาพดีและดูแลรักษารูปร่างอยู่เสมอ ส่วนนิตยสารลิซ่าจะนำเสนอในลักษณะผู้หญิงสุขภาพดีที่มีการดูแลเอาใส่ใจสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ แฟชั่นการแต่งกาย และความสวยความงามไปพร้อมกัน ในส่วนของรูปแบบและเนื้อหาของการสร้างสัญญะผ่านโฆษณาที่ปรากฏในนิตยสารสุขภาพและความงามนั้น พบว่า ลักษณะของเนื้อหาการโฆษณามีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับลักษณะภาพตัวแทนของผู้หญิงสุขภาพดีที่นิตยสารทั้ง 2 ชื่อฉบับนำเสนอ และมีความสัมพันธ์กับรูปแบบของสัญญะเพื่อการบริโภค โดยมีการถ่ายทอดความหมายโดยนัยให้กับสินค้าต่างๆ ผ่านทางรูปแบบโฆษณา คือ โฆษณา (Advertising) บทความเชิงโฆษณา (Advertorial) การจัดวางสินค้า/ตราสินค้า (Product Placement) และโฆษณาแฝงที่ปรากฏในรูปของบทความen_US
dc.description.abstractalternativeThe research’s objective is to study the construction of healthy woman representation in health and beauty magazines by examining symbolic construction through the format and the content of advertisement appeared in health and beauty magazines. The researcher applied content analysis methodology to analyze 24 copies of Slimming and Lisa Weekly health and beauty magazines, which were sold in 2007, and conducted in-depth interviews with each magazine’s managing editor. The study result shows that both health and beauty magazines have re-constructed the representation of healthy women, besides being a woman who is conscious of physical-, mental-, and social-health. The healthy woman representation constructed by health and beauty magazines corresponds with the concept of representation, where only certain distinctive characters are selected to establish representation that will shape society’s frame of perception. The two titles present different representation of healthy women; Slimming emphasizes on presenting healthy women as ones who have healthy and good figure and always maintain their shape. Meanwhile, Lisa Weekly presents healthy women as ones who look after and are conscious of their physical and mental health, fashion and apparel, and beauty at the same time. In terms of the format and the content of symbolic construction as appeared in health and beauty magazine advertisement, the study shows that advertisement’s content corresponds and relates to the representation of healthy women that both magazine titles present, and is in relation with the concept of symbolic consumption by giving connotation to commodities via advertising, advertorial, product placement, and pseudo-advertising which come in the form of articles.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1248-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสุขภาพกับความงามen_US
dc.subjectสตรี -- สุขภาพและอนามัยen_US
dc.subjectสุขภาพ -- วารสารen_US
dc.subjectภาพลักษณ์ร่างกายในสตรีen_US
dc.subjectWomen -- Health and hygieneen_US
dc.subjectHealth -- Periodicalsen_US
dc.subjectBody image in womenen_US
dc.titleการสร้างภาพตัวแทนของผู้หญิงสุขภาพดีในนิตยสารสุขภาพและความงามen_US
dc.title.alternativeConstruction of healthy woman representation in health and beauty magazinesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวารสารสนเทศen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRachitluk.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.1248-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sunanta_lm_front.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open
sunanta_lm_ch1.pdf955.28 kBAdobe PDFView/Open
sunanta_lm_ch2.pdf3.62 MBAdobe PDFView/Open
sunanta_lm_ch3.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
sunanta_lm_ch4.pdf15.18 MBAdobe PDFView/Open
sunanta_lm_ch5.pdf3.14 MBAdobe PDFView/Open
sunanta_lm_back.pdf962.7 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.