Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53438
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุธี พลพงษ์-
dc.contributor.authorวัชรินทร์ ภิญโญศาสตร์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-10-07T13:35:54Z-
dc.date.available2017-10-07T13:35:54Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53438-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en_US
dc.description.abstractการศึกษาเรื่องการสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพ และการสร้างตัวตนในเกมออนไลน์ของวัยรุ่นไทยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อทราบถึงกระบวนการสื่อสารในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เล่นเกมออนไลน์แต่ละประเภท 2) เพื่อทราบถึงรูปแบบการสื่อสารในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เล่นเกมออนไลน์แต่ละประเภท 3) เพื่อทราบถึงพฤติกรรมการสื่อสารของผู้เล่นเกมออนไลน์แต่ละประเภท และ 4) เพื่อทราบถึงการสร้างตัวตนของผู้เล่นเกมออนไลน์แต่ละประเภท โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา, การสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการสื่อสารในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เล่นเกมออนไลน์มีดังนี้ การเลือกเกมออนไลน์, การเข้าสู่เกมออนไลน์, การสร้างตัวตน, การเลือกคู่สนทนา, การสนทนา และการพัฒนาสัมพันธภาพ โดยสังคมเกมออนไลน์เป็นสังคมขนาดใหญ่ เมื่อผู้เล่นได้ทำความรู้จักกันแล้วภายในเกม ถ้าผู้เล่นมีความพอใจซึ่งกันและกัน จะมีการขออีเมล์ เพื่อใช้สำหรับสนทนาผ่านโปรแกรมสนทนา หรือไฮ5 เป็นการเพิ่มความสนิทสนมกันมากยิ่งขึ้น 2) รูปแบบการสื่อสารในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เล่นเกมออนไลน์ สามารถแบ่งได้ ดังนี้ การใช้ภาษาเขียน, การใช้สัญลักษณ์ต่างๆ และ การใช้ศัพท์เฉพาะ 3) พฤติกรรมการสื่อสารของผู้เล่นเกมออนไลน์ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นในสังคมเกมออนไลน์ ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้เล่นเป็นรูปแบบชุมชนย่อยหรือองค์กรขึ้นมา และผู้เล่นเกมออนไลน์จะนิยมเล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่นมากกว่าที่จะเล่นโดยลำพัง 4) การสร้างตัวตนของผู้เล่นเกมออนไลน์ ผู้เล่นมีการตั้งชื่อทั้งที่ปกปิดข้อมูลที่แท้จริงส่วนตัว และการตั้งชื่อที่มีลักษณะสอดคล้องกับตัวตนที่แท้จริง นอกจากนี้ยังมีการใช้สัญลักษณ์ เพื่อบ่งบอกว่าตนเองอยู่ในองค์กร หรือสังกัดใด เป็นการสร้างตัวตนร่วมอีกด้วยen_US
dc.description.abstractalternativeThe study about teenager relationship and building of the self in online games is a qualitative research which contains four mains purpose areas: 1) To learn about the process of communication in relationship building. 2) To learn about the forms of communication in relationship building. 3) To learn about the styles of communication in relationship building. 4) To learn about character creating in each type of player by analysing the content, participating observation and in-depth interview as the research tools. The results of the research are as following : 1) The communication process in relationship building includes online game selection, logging on, character creating, conversation partner selection, conversation and relationship building. 2) The forms of communication in relationship building can be categorized as the use of writing languages, signs, and technical terms. 3) Communication behavior of online game player and the interaction among players create groups of small community or organization. Additionally, the players tend to join others rather than playing by themselves. 4) Character creating of online game players is one of the results. The players set up new names, despite the confidentiality of personal information. The new names have relevancy to the real personality. Moreover, the names indicate the group or organization which are also the creating of the characters.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.250-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวัยรุ่นen_US
dc.subjectเกมอินเทอร์เน็ตen_US
dc.subjectความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลen_US
dc.subjectสื่อมวลชนกับเยาวชนen_US
dc.subjectAdolescenceen_US
dc.subjectInternet gamesen_US
dc.subjectInterpersonal relationsen_US
dc.subjectMass media and youthen_US
dc.titleการสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพและการสร้างตัวตนในเกมออนไลน์ของวัยรุ่นไทยen_US
dc.title.alternativeTeenager relationship and building of the self in online gameen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSutee.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.250-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
watcharin_ph_front.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_ch1.pdf3.89 MBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_ch2.pdf6.29 MBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_ch3.pdf637.92 kBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_ch4.pdf5.83 MBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_ch5.pdf3.15 MBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_ch6.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_ch7.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_ch8.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
watcharin_ph_back.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.